Mỹ, Nga nhất trí áp đặt lệnh ngừng bắn ở Syria

08:09, 23/02/2016
Mỹ và Nga vừa thông qua các điều khoản ngưng chiến tại Syria và đề xuất lệnh ngừng bắn sẽ được áp đặt vào cuối tuần này.
 
my-nga-nhat-tri-ap-dat-lenh-ngung-ban-o-syria

Nga và Mỹ vừa nhất trí áp đặt lệnh ngừng bắn ở Syria từ cuối tuần này.

 

RT cho hay thỏa thuận sẽ được áp dụng cho tất cả các bên liên quan đến cuộc chiến ở Syria đã cam kết chấp thuận các điều khoản. Thỏa thuận loại trừ các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Al Nursa và các tổ chức khác bị Hội đồng Bảo an xác định là khủng bố. 

Các bên cần thể hiện cam kết và chấp hành các điều khoản chấm dứt chiến sự kể từ 12h ngày 26/2 giờ Damascus. Lệnh ngừng bắn dự kiến bắt đầu từ ngày 27/2 lúc nửa đêm giờ Damascus, tức 22h GMT ngày 25/2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp của Mỹ Barack Obama và hai lãnh đạo hoan nghênh kế hoạch trên, ca ngợi đây là một kết quả quan trọng sau nhiều vòng đàm phán kín.

Ông Putin nhấn mạnh rằng các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu khủng bố vẫn tiếp diễn. Moscow và Washington sẽ bàn bạc để xác định các nhóm nào không phải là mục tiêu không kích.

"Đây là cơ hội thực sự để chấm dứt đổ máu tại Syria cũng như thực hiện cứu trợ nhân đạo", ông Putin phát biểu trên truyền hình. Nga sẽ dùng ảnh hưởng của mình để tác động lên Damascus, ông nói và thêm rằng ông hy vọng Mỹ cũng có chung nỗ lực này với các lực lượng, liên minh đối lập ở Syria.

Mỹ và Nga cũng sẽ thành lập một đường dây nóng và có thể là một nhóm chuyên trách để trao đổi thông tin sau khi lệnh ngưng chiến đi vào hiệu lực.

Hôm 21/2, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Damascus sẵn sàng thực hiện lệnh ngừng bắn nhưng sẽ không dung tha cho những nhóm khủng bố lợi dụng thỏa thuận này để khôi phục lại vị thế. Ông nói thêm rằng quân đội Syria sẽ tiếp tục chống Mặt trận al-Nursa và IS cũng như hai nhóm Hồi giáo nổi dậy Ahrar al-Sham và Jaysh al-Islam.

Theo Vnexpress


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa vắng Trump, các ứng cử viên khác tỏa sáng

Hai ứng cử viên Ted Cruz và Marco Rubio đã trở thành tâm điểm cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa.

29/01/2016
Vì sao ông Obama ủng hộ bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ?

Các nhà quan sát nhận định, lời khen của ông Obama dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể giúp bà Hillary có thể ghi thêm điểm trước công chúng.

27/01/2016
Thủ tướng Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thủ tướng Malaysia đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur.

26/01/2016
Thua Southampton, M.U bật khỏi Top 4

Cách đây vài ngày, HLV Louis Van Gaal còn tự tin đề cập đến khả năng Man United có thể vô địch Premier League. Thế nhưng, giấc mộng đó giờ đang trên đường tan vỡ. Thất bại 0-1 trước Southampton ngay tại Old Trafford khiến Quỷ đỏ ngày càng cách xa Top 4.

24/01/2016