Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa vắng Trump, các ứng cử viên khác tỏa sáng

17:42, 29/01/2016

Hai ứng cử viên Ted Cruz và Marco Rubio đã trở thành tâm điểm cuộc tranh luận thứ 7 của đảng Cộng hòa.

Theo CBS News, tối qua (theo giờ Mỹ), các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa đã kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp thứ 7 trên truyền hình trong cuộc chạy đua giành tấm vé đại diện cho đảng này tại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

bau cu my: dang cong hoa vang trump, cac ung cu vien khac toa sang hinh 0Các ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình lần thứ 7. (Ảnh: New York Times)

Cuộc tranh luận do kênh truyền hình Fox News tổ chức tại thành phố Des Moines, thủ phủ bang Iowa có sự góp mặt của 7 ứng cử viên đảng Cộng hòa gồm gồm Thượng nghị sỹ Ted Cruz, Thượng nghị sỹ Marco Rubio, bác sỹ Ben Carson, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, Thống đốc bang Iowa John Kasich và Thượng nghị sỹ bang Kentucky Rand Paul.

Đáng chú ý trong cuộc tranh luận lần này không có ứng cử viên sáng giá Donald Trump. Việc thoát khỏi “cái bóng” của ông Trump được cho là cơ hội tốt để các thượng nghị sỹ Ted Cruz và Marco Rubio – hai ứng cử viên tiềm năng khác có đất diễn và thực tế, hai nhân vật này đã trở thành tâm điểm chú ý của cuộc tranh luận thứ 7. 

Thượng nghị sỹ Rubio gây ấn tượng mạnh với những tuyên bố cứng rắn và đầy tự tin về chính sách sách đối ngoại. Ông Rubio cáo buộc Tổng thống đương nhiệm đã và đang cố gắng biến Mỹ trở thành một quốc gia giống với phần còn lại của thế giới; đồng thời tuyên bố, không giống như Tổng thống Obama, ông sẽ giữ cho nước Mỹ được an toàn.

Thượng nghị sỹ Cruz cũng được đánh giá đã có một màn trình diễn thành công nhờ những phát biểu về chính sách nhập cư của Mỹ và cam kết sẽ truy đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đến cùng, quét sạch khủng bố. 

Dù không tham gia, song tỷ phú Trump vẫn được cho là tâm điểm chú ý của dư luận sau khi ông tẩy chay cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 7 với lý do… Fox News không đáp ứng yêu cầu của ông, loại người dẫn chương trình Megyn Kelly ra khỏi chương trình. Ông Trump cáo buộc rằng, Kelly có thành kiến với ông và đó là lý do ông không muốn MC này có mặt trong cuộc tranh luận.

Theo BBC, kết quả một cuộc khảo sát mới được công bố gần đây cho thấy, trong cuộc đua giành vé đại điện cho đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống, ông Trump hiện đang dẫn đầu tại bang Iowa với 33,2% phiếu bầu.

Trong khi đó, cuộc thăm dò của CNN cho thấy, cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên tiềm năng là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton của đảng Dân chủ và tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa cho thấy sự khá chênh lệch khá lớn, bà Clinton hiện đang nhận được 77% số phiếu ủng hộ, so với 49% của ông Donald Trump./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao ông Obama ủng hộ bà Hillary Clinton làm Tổng thống Mỹ?

Các nhà quan sát nhận định, lời khen của ông Obama dành cho cựu Ngoại trưởng của mình có thể giúp bà Hillary có thể ghi thêm điểm trước công chúng.

27/01/2016
Thủ tướng Malaysia cảnh báo về mối đe dọa IS

Thủ tướng Malaysia đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố được tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur.

26/01/2016
Taliban muốn được xóa tên khỏi danh sách đen của Liên Hợp Quốc

Đây là tuyên bố của 1 thành viên cấp cao Taliban khi đại diện Talban dự một diễn đàn không chính thức ở Qatar.

24/01/2016
Thua Southampton, M.U bật khỏi Top 4

Cách đây vài ngày, HLV Louis Van Gaal còn tự tin đề cập đến khả năng Man United có thể vô địch Premier League. Thế nhưng, giấc mộng đó giờ đang trên đường tan vỡ. Thất bại 0-1 trước Southampton ngay tại Old Trafford khiến Quỷ đỏ ngày càng cách xa Top 4.

24/01/2016