Tổng thống Lukashenko tái đắc cử Tổng thống Belarus

07:36, 13/10/2015

Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus tổ chức họp báo quốc tế về kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc Bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 11/10.

Sáng 12/10, tại Trung tâm Báo chí của Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus ở thủ đô Minsk diễn ra cuộc họp báo quốc tế về kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc Bầu cử Tổng thống diễn ra ngày hôm qua, 11/10.

Mở đầu cuộc họp báo, bà Lidia Ermoshina, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus thông báo những con số chính xác liên quan đến cuộc bầu cử: Đó là tỷ lệ cử tri đi bầu đạt hơn 87%, có những tỉnh đạt tới hơn 91%.

tong thong lukashenko tai dac cu tong thong belarus hinh 0
Họp báo quốc tế về kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc Bầu cử Tổng thống Belarus

Ứng cử viên đương kim Tổng thống Lukashenko giành được tới 83,49, đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Người về thứ hai chính là bà Tatiana Korotkevich, nữ ứng cử viên đầu tiên trong lịch sử bầu cử Tổng thống ở Belarus. Số phiếu của ba ứng cử viên chỉ đạt lần lượt là 4,42%; 3,32% và 1,67%.

Đánh giá về cuộc bầu cử lần này so với các cuộc bầu cử trước, bà Ermoshina khẳng định: “Với những con số mà tôi vừa nêu, có thể thấy rằng, đương kim Tổng Thống Aleksandr Lukashenko đã chiến thắng với một tỷ lệ ủng hộ rất cao, cao hơn cả những lần bầu cử trước. Con số cử tri đi bầu cũng cao hơn rất nhiều. Ngay sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu vào 8h tối qua, chúng tôi đã lập tức bắt tay vào công tác kiểm phiếu và mọi hoạt động đều rất nghiêm túc, không có sai phạm nào”.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên liên quan đến thời điểm công bố kết quả chính thức, bà Ermoshina cho biết sẽ không để đất nước trong trạng thái “không xác định” lâu và dự kiến đến ngày 16/10 sẽ công bố kết quả chính thức, sau khi đã có đầy đủ thông tin từ các điểm bỏ phiếu ở nước ngoài, đồng thời cũng để thêm thời gian cho các ứng cử viên khác có thể có ý kiến phản hồi sau kết quả bầu cử này.

tong thong lukashenko tai dac cu tong thong belarus hinh 1Đông đảo phóng viên quốc tế đưa tin về cuộc họp báo

** Cũng trong buổi sáng nay, tại Trung tâm Báo chí đã diễn ra các cuộc họp báo của nhóm quan sát viên thuộc Cộng đồng các Quốc gia độc lập (SNG) và của nhóm quan sát viên Trung Quốc. Trưởng nhóm quan sát viên SNG, ông Sergey Lebedev khẳng định, cuộc bầu cử Tổng thống Belarus diễn ra hoàn toàn minh bạch, hợp pháp và bày tỏ ủng hộ kết quả bỏ phiếu diễn ra ngày hôm qua.

Ông cũng đánh giá, các ứng cử viên đã hành xử rất có học, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ mọi quy định của luật pháp. Sau khi có kết quả, ứng cử viên Gaidukevich và Lukhanovich đều đã lên tiếng thừa nhận và chúc mừng đương kim Tổng thống Lukashenko về chiến thắng này. Đồng thời họ đều khẳng định sẽ ủng hộ Tổng thống trong các hoạt động tiếp theo.

tong thong lukashenko tai dac cu tong thong belarus hinh 2
Phóng viên VOV đưa tin về cuộc họp báo

** Ngay sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Belarus được công bố, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng chúc mừng đương kim Tổng thống Lukashenko và đánh giá cao kết quả này. Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Lamberto Zaner đánh giá cao và chúc mừng nhân dân Belarus đã hoàn thành cuộc bầu cử một cách rất thành công. Ông cũng đánh giá cao những đóng góp của Belarus trong việc ổn định lại tình hình Ukraine và coi Belarus là “nhân tố và sự bảo đảm cho ổn định tình hình”.

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin cũng đã gửi điện chúc mừng và nhấn mạnh, kết quả này chứng tỏ uy tín cao của Tổng thống và niềm tin của nhân dân Belarus đối với các chính sách mà Nhà nước này đang tiến hành.

Về phần mình, chúng ta hy vọng, Tổng thống Lukashenko sẽ tiếp tục một nhiệm kỳ mới thành công, đưa đất nước Belarus đi lên và tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ truyền thống đặc biệt, đang ngày càng tốt đẹp Belarus – Việt Nam, nhất là khi Việt Nam cũng đã tham gia thị trường thương mại tự do của Liên minh Kinh tế Á – Âu mà Belarus là một thành viên./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015