Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Đức ngăn dòng người di cư bất hợp pháp

08:22, 19/10/2015

Ngày 18/10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với Đức trong việc ngăn dòng người nhập cư bất hợp pháp, song nhấn mạnh cuộc khủng hoảng này sẽ không được giải quyết nếu không có giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel hiện đang ở thăm Istanbul, Thủ tướng Davutoglu cảnh báo: Cuộc xung đột ngày một lớn xung quanh thành phố Aleppo giữa lực lượng của Chính phủ Syria, dưới sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của Nga và phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ tạo ra một làn sóng tị nạn mới.

 

tho nhi ky hop tac voi duc ngan dong nguoi di cu bat hop phap hinh 0
Thổ Nhĩ Kỳ được xem là trạm trung chuyển quan trọng của người di cư đang tìm đường vào châu Âu. (Ảnh: AP).

Ông Davutoglu đề xuất cần phải thiết lập một "khu vực an toàn" tại miền Bắc Syria nếu muốn ngăn dòng người di cư. Thủ tướng Davutoglu cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ kỳ hiện đang nỗ lực đạt được sự đồng thuận về kế hoạch ngăn dòng người di cư của nước này để đổi lấy hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi đã sẵn sàng chiến đấu chống lại việc di cư bất hợp pháp, nạn buôn người. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với các nước về vấn đề này. Để kiểm soát người nhập cư cần phải phối hợp với các nước, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức sẽ phối hợp giải quyết vấn đề người di cư. Hai nước cũng cần phải tìm một giải pháp cho các vấn đề ở Syria để chấm dứt làn sóng người di cư”, Thủ tướng Davutoglu cho biết.

Về phần mình, bà Merkel cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ phải chăm sóc cho 2 triệu người tị nạn Syria mà không có sự hỗ trợ tài chính của quốc tế đã dẫn đến khủng hoảng người di cư. Bà đề nghị hỗ trợ tài chính và giúp đẩy nhanh lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như việc cấp thị thực miễn phí đến Liên minh châu Âu cho công dân Thổ Nhĩ kỳ để đổi lấy việc nước này ký thoả thuận cho phép châu Âu đưa người di cư ngược trở lại đây.

Bà Merkel nhấn mạnh, việc dòng người di cư không kiểm soát được đã khiến Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ nói chung, cũng như Đức và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng, hợp tác chặt chẽ hơn trong nhiều vấn đề.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015