Hà Giang

Syria tổng tấn công khủng bố, NATO lo ngại sự hiện diện của Nga

07:14, 10/10/2015

Cùng với sự hỗ trợ của Không quân Nga, quân đội Syria hôm 8/10 phát động chiến dịch bộ binh quy mô lớn nhằm chống lại các nhóm khủng bố ở nước này.

Nguồn tin quân sự Syria khẳng định, chiến dịch đã đạt được những thành công bước đầu.

Một nguồn tin quân sự Syria khẳng định, quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn ngọn đồi chiến lược Jib Ahmar, nằm ở phía Tây, với sự hỗ trợ của không quân Nga và phong trào vũ trang Hezbollah của Lebanon. Tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại thủ đô London, Anh cùng ngày cũng khẳng định bước tiến này.

syria tong tan cong khung bo, nato lo ngai su hien dien cua nga hinh 0
Quang cảnh Jobar, ngoại ô Damascus, Syria tan hoang vì nội chiến. (ảnh: Reuters)

Trong khi đó, chiến dịch không kích của Nga ngày 8/10 đã bước sang ngày thứ 9 và vẫn tiếp tục được tăng cường nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại tỉnh Raqqa, phía Bắc, Homs và Hama (miền Trung). Theo Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Syria, Trung tướng Ali Abdullah Ayoub, mục tiêu của chiến dịch là “giải phóng các khu vực và thị trấn phải chịu cảnh khủng bố”.

Dù không nói rõ các hoạt động quân sự này diễn ra ở đâu, song Trung tướng Ayoub nhấn mạnh, các cuộc không kích của Nga đã giúp “làm suy yếu khả năng chiến đấu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác”. Hơn nữa, còn  giúp các lực lượng vũ trang của Syria củng cố sức mạnh và duy trì thế chủ động.

Quyết định tổng tấn công của chính quyền Tổng thống Assad được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO liên quan tới chiến dịch không kích của Nga tại Syria chưa chấm dứt. Hôm qua, NATO tổ chức cuộc họp khẩn Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên tại thủ đô Brussels, Bỉ, cáo buộc các hành động quân sự của Nga ở quốc gia Trung Đông này là nhằm vào phe nổi dậy ôn hòa.

Tuy nhiên, bác bỏ những cáo buộc đó, chính phủ Nga khẳng định sẵn sàng thiết lập các cuộc tiếp xúc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA), nhóm đối lập chính ở Syria theo đường lối ôn hòa được phương Tây hậu thuẫn nhằm tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)  quyết định sẽ tăng cường lực lượng  phản ứng nhanh và triển khai thêm các căn cứ quân sự tại Đông Âu. Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, NATO đang phải đối mặt với thách thức từ nhiều phía và vì thế đang phải tập trung cao nhất mọi nỗ lực kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh để củng cố nền quốc phòng tập thể.

 “Chúng tôi đang tập trung lớn nhất để củng cố nền quốc phòng tập thể kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Bằng cách đó, chúng tôi đưa ra những răn đe cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các nước thành viên đều cảm thấy an toàn và rằng họ có thể dựa vào NATO. Vì vậy, cách tốt nhất để đo lường sự thành công của NATO là tất cả các đồng minh của NATO cảm thấy an toàn, có thể tin tưởng rằng, NATO được thành lập là để bảo vệ họ” ông Stoltenberg nói.

Cũng tại cuộc họp, Đức đã công bố kế hoạch triển khai một lực lượng tinh nhuệ sẵn sàng cùng tham gia vào liên quân trong năm 2019, cùng với kế hoạch của Anh tăng cường quân tới vùng Baltic và Ba Lan để tham gia đào tạo và huấn luyện./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015