Syria có vai trò quyết định trong chiến lược của Nga tại Trung Đông

10:14, 07/10/2015

Giới phân tích Nga, cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một đồng minh cũ mà Nga không muốn mất đi.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, nhà phân tích Aleksei Malashenko tại Trung tâm Carnegie Moscow cho rằng, ngoài việc giữ đồng minh al-Assad thì Nga cũng muốn duy trì ảnh “hưởng sức mạnh” tại Trung Đông. 

Ông Malashenko nói: “Vấn đề không chỉ là giữ Syria trong tầm kiểm soát của Nga, mà còn là sự hiện diện của Nga tại Trung Đông. Đây là một yếu tố hết sức quan trọng bởi vì nó thể hiện Nga có thể có quyền lợi quốc gia tại bất cứ đâu”. 

 
syria co vai tro quyet dinh trong chien luoc cua nga tai trung dong hinh 0
AFP

Theo ông Malashenko, chiến lược của Tổng thống Putin sẽ là giữ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đủ lâu cho một cuộc chuyển giao chính trị mà trong đó có sự góp mặt của tất các các bên tại Syria.

Với sự hiện diện quân sự của Nga hiện nay tại Syria, ông Malashenko cho rằng sẽ là một bước đi nguy hiểm cho Nga nếu nước này đưa bộ binh tới tham chiến tại quốc gia đồng minh Trung Đông. Ông cũng không cho rằng chiến dịch trên bộ của Nga tại Syria có thể đánh bại nhóm phiến quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng.

Từ đầu tuần trước Nga tuyên bố tiến hành không kích tại Syria, trong bối cảnh cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này bước sang năm thứ 5 và trở nên phức tạp hơn với sự xuất hiện của lực lượng IS.

Dù có chung kẻ thù là IS tại Syria, song Mỹ quan ngại rằng Nga đang bảo vệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhằm vào các lực lượng đối lập tại Syria hơn là IS./.

Nguồn: VOV.VN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015