IS thừa nhận không kích của Mỹ đã giết chết thủ lĩnh số 2 của chúng

07:28, 15/10/2015

Phát ngôn viên IS thừa nhận thủ lĩnh số 2 của IS đã bị giết chết trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Phát ngôn viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hôm 13/10 xác nhận việc thủ lĩnh số 2 của tổ chức khủng bố này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ trước đó.

is thua nhan khong kich cua my da giet chet thu linh so 2 cua chung hinh 0
Thủ lĩnh số 2 của IS, Abu Mutaz al-Qurashi. Ảnh: Ahram.

Trong một đoạn audio được đăng trên các website thánh chiến, phát ngôn viên Abu Mohamed al-Adnani  nói: “Nước Mỹ đang ăn mừng cái chết của Abu Mutaz al-Qurashi và coi đây là một thắng lợi lớn.

Y nói thêm: “Tôi sẽ không khóc thương ông ấy, người chỉ có một ước nguyện được chết dưới danh nghĩa của Allah... Ông đã nuôi dạy các chiến binh và để lại phía sau mình các anh hùng”.

Tuy nhiên Adnani không nói rõ hoàn cảnh tên Qurashi chết.

Tuy nhiên, Nhà Trắng, trong một thông báo hôm 22/8, thì lại cho biết, Qurashi, tên thật là Fadhil Ahmad al-Hayali, đã bị giết vào ngày 18/8 trong một cuộc không kích của Mỹ ở thành phố Mosul của Iraq.

Thông báo cho biết, vụ không kích nhằm vào chiếc xe và giết thêm một nhân vật làm truyền thông của IS có tên là Abu Abdullah.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ khi ấy tuyên bố Hayali là viên phó của thủ lĩnh tối cao IS al-Baghdadi.

Nhà Trắng mô tả Hayali là một thành viên của hội đồng cầm quyền IS và là “một điều phối viên chính phụ trách việc điều động lượng lớn vũ khí, thuốc nổ, xe cộ và nhân sự giữa Iraq và Syria”.

IS kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của Syria và nước láng giềng Iraq.

Hồi tháng 8 Nhà Trắng cũng tuyên bố Hayali phụ trách các chiến dịch của IS ở Iraq, nơi y đóng vai trò nòng cốt trong việc lên kế hoạch tác chiến của IS trong 2 năm qua, bao gồm chiến dịch tấn công ở Mosul hồi tháng 6/2014.

Cũng giống nhiều chiến binh thánh chiến cao cấp khác, Hayali từng là thành viên của phái Iraq thuộc nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Được biết y từng là cựu sĩ quan trong quân đội Iraq thời Saddam Hussein.

Các chiến binh IS đánh bung ra toàn cõi Iraq và Syria sau thắng lợi lớn của chúng ở Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq và là thủ phủ của tỉnh Nineveh./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015