Ukraine công bố áp đặt lệnh trừng phạt với 400 cá nhân

07:03, 17/09/2015

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký phê chuẩn quyết định trừng phạt 400 cá nhân được Hội đồng an ninh và quốc phòng thông qua hôm 2/9.

Chính phủ Ukraine ngày 16/9 thông báo đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với khoảng 400 cá nhân, trong đó có nhiều nhà báo phương Tây và 90 thực thể tư pháp liên quan cuộc khủng hoảng tại miền Đông nước này và vụ Crimea sáp nhập vào Nga. 

ukraine cong bo ap dat lenh trung phat voi 400 ca nhan hinh 0Tổng thống Ukraine Poroshenko. (Ảnh: hst-ukraine).

Danh sách các cá nhân chịu lệnh trừng phạt được phủ Tổng thống Ukraine công bố không chỉ bao gồm các quan chức cấp cao Nga và lực lượng đối lập tại miền Đông Ukraine, mà còn có nhiều nhà báo của phương Tây như Anh, Đức và Tây Ban Nha. Tất cả những người này đều bị cấm vào lãnh thổ Ukraine và lệnh trừng phạt có thời hạn 1 năm. 

Việc công bố danh sách trừng phạt đưa ra chỉ vài giờ nước Cộng hòa tự xưng Donetsk ngày 16/9 khẳng định sẽ tổ chức bầu cử tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát vào ngày 18/10 tới, bất chấp sự phản đối của chính quyền Ukraine cho rằng điều này sẽ phá vỡ tiến trình hòa bình.

Phản ứng trước quyết định của Tổng thống Poroshenko, lãnh đạo Donetsk, ông Alexandre Zakhartchenko cho rằng, đây là một quyết định vô trách nhiệm và gây nguy hại cho tiến trình hòa bình.

Trong lúc này, lệnh ngừng bắn mới nhất giữa chính phủ và phe đối lập tại miền đông Ukraine vẫn được các bên tôn trọng sau gần 2 tuần có hiệu lực và được xem là bền vững nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng phát hồi tháng 4 năm ngoái.  

Cuối tuần qua, cả Pháp và Đức đều bày tỏ hài lòng về những bước tiến đạt được trong tiến trình hòa bình, nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm như bầu cử địa phương và rút vũ khí. Một nguồn tin gần gũi với các cuộc đàm phán cho biết, trong khuôn khổ một thỏa thuận mới đang được thảo luận, phe đối lập có thể sẽ  từ bỏ kế hoạch tổ chức bầu cử riêng./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vụ đánh bom đẫm máu ở Bangkok: Truy tìm thêm nghi can

Cảnh sát Thái Lan đang mở rộng truy lùng các nghi can trong vụ đánh bom đẫm máu tại ngôi đền Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok ngày 17/8.

31/08/2015
Nga nói gì việc Mỹ - NATO giăng vũ khí, binh sĩ ở cửa ngõ nước này?

Việc Mỹ và NATO đưa binh sĩ, vũ khí tới sát biên giới với Nga đang châm ngòi cho một một cuộc khủng hoảng mới.

29/08/2015
Pakistan bắt giữ cựu Thủ tướng vì tội tham nhũng

Cơ quan điều tra Pakistan và Cục Giải trình Quốc gia đã tiến hành điều tra các vụ tham nhũng khi ông Gilani còn đương nhiệm

28/08/2015
Tổng thống Ai Cập thăm "người bạn chiến lược" Nga

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi ngày 26/8 đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin.

27/08/2015