Hà Giang

Yemen bắt được chỉ huy cấp cao của phiến quân Houthi

14:04, 27/07/2015

Chỉ huy quân sự cấp cao của Houthi là Abdul-Khaliq al-Houthi hiện đang bị giam giữ tại một chốt kiểm soát ở thành phố al-Dalea.

Kênh truyền hình Al-Arabiya hôm qua đưa tin, lực lượng trung thành với tổng thống lưu vong Abdrabbu Mansour Hadi hợp tác với liên quân khu vực do Saudi Arabia đứng đầu đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của phiến quân Houthi ở Yemen.

Bat duoc chi huy cap cao cua phien quan Houthi hinh anhChỉ huy quân sự cấp cao của Houthi là Abdul-Khaliq al-Houthi vừa bị bắt giữ. (ảnh: Ya Libnan)

Hiện phía lực lượng Houthi cũng chưa lên tiếng về vụ bắt giữ này. Được biết, Abdul-Khaliq al-Houthi là anh em của thủ lĩnh quân nổi dậy Houthi, Abdul-Malek al-Houthi, và đóng vai trò quan trọng trong việc chiếm quyền kiểm soát thủ đô Saana của Yemen năm 2014.

Tháng 11/2014, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa Khaliq al-Houthi vào “danh sách đen” với các cáo buộc đe dọa hòa bình và ổn định của Yemen, gây cản trở nỗ lực cải cách chính trị.

Trong một diễn biến khác, phiến quân Houthi ngày 26/07 tuyên bố chưa nhận được thông báo chính thức của Liên hợp quốc về một tiến trình ngừng bắn tại Yemen, vốn có hiệu lực từ chiều tối qua.

Hãng thông tấn Saba, một nguồn tin thân cận với nhóm Houthi trích lời Mohammed Ali al-Houthi, một thủ lĩnh nhóm Houthi cho biết, Houthi sẽ không bày tỏ quan điểm tích cực hoặc tiêu cực đối với tiến trình ngừng bắn cho đến khi được thông báo về sự kiện này. Tuyên bố trên của Houthi cho thấy, lệnh ngừng bắn tại Yemen này có nguy cơ rơi vào đổ võ.

Trước đó, liên quân các nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen đã công bố về một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu có hiệu lực vào lúc 11 giờ 59 phút (giờ địa phương), tức 3 giờ sáng nay (giờ Việt Nam) để tạo điều kiện cho việc phân phát đồ viện trợ.

Tuy nhiên, liên quân cũng cảnh báo sẽ đáp trả nếu thấy có các “hoạt động hay động thái quân sự” của phiến quân Houthi. Quyết định trên được đưa ra theo yêu cầu của Tổng thống Hadi, người đang sống lưu vong tại thủ đô Riyard của Saudi Arabia.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ tháng 9/2014 khi phiến quân Houthi, được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh, chiếm giữ thủ đô Sanaa. Tháng Ba vừa qua, lực lượng này tiếp tục tiến về miền Nam, buộc Tổng thống Hadi cùng các bộ trưởng trong chính phủ của ông phải lưu vong.

Để ngăn chặn bước tiến của Houthi, Saudi Arabia đã dẫn đầu Liên minh Arab tiến hành các cuộc không kích tại Yemen. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, xung đột tại Yemen trong những tháng gần đây đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.200 người, trong đó có một nửa là dân thường, đồng thời đẩy 21 triệu người, tương đương hơn 80% dân số Yemen vào cảnh khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

NATO họp khẩn về tình hình Thổ Nhĩ Kỳ

Sau vụ đánh bom liều chết ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký NATO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp.

27/07/2015
Ai Cập bắt giữ 6 nghi phạm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố

Các nghi phạm trên được xác định là thành viên của nhóm khủng bố Ansar Bayt al-Maqdis, từng cam kết trung thành với IS.

25/07/2015
Mỹ thông qua dự luật chấm dứt các hạn chế du lịch sang Cuba

Ủy ban chuẩn chi ngân sách của Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế về du lịch mà nước này áp đặt đối với Cuba.

24/07/2015
Vòng 18 V.League: B.BD soán ngôi FLC Thanh Hóa, HA.GL thua trận sân khách thứ 9

B.Bình Dương đã có cuộc soán ngôi FLC Thanh Hóa với chiến thắng ở những phút cuối trước Than.QN. Trong khi đó, thất bại thứ 9 liên tiếp trên sân khách khiến HA.GL lại đứng trước nguy cơ rớt hạng.

24/07/2015