Hà Giang

Lệnh ngừng bắn chết yểu, Yemen đối mặt với nạn đói

07:53, 30/07/2015

Chỉ sau 3 ngày có hiệu lực, lệnh ngừng bắn tại Yemen tiếp tục bị đổ vỡ, đẩy hàng triệu người dân nước này vào cảnh thiếu đói.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ngày 28/7, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề nhân đạo Stephen O'Brie cho biết: bất chấp lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đạo, mới được áp dụng, các cuộc không kích cũng như giao tranh trên bộ tiếp tục diễn ra tại Yemen, gây thương vong cho dân thường.

Ông O'Brie hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tăng gấp đôi các nỗ lực nhằm đảm bảo tất cả các bên xung đột Yemen tuân thủ lệnh ngừng bắn cũng như nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bền vững hơn, tiếp cận được tất cả những cộng đồng dân cư cần hỗ trợ nhân đạo. Theo ông O'Brie, tình hình nhân đạo tại Yemen đang xấu đi nhanh chóng. 

lenh ngung ban chet yeu, yemen doi mat voi nan doi hinh 0Đường phố Sanna ngổn ngang sau cuộc không kích của liên quân Arab (Ảnh Reuters)

Thống kê cho thấy, tính từ tháng 3 đến nay, có đến 80% dân số trong tổng số 26 triệu người tại Yemen đang cần được hỗ trợ về nhân đạo và hơn 1.800 dân thường đã thiệt mạng. Các tổ chức cứu trợ của Liên Hợp Quốc đang lên kế hoạch về một chuyến hàng cứu trợ gồm nước uống, thực phẩm, các trang thiết bị vệ sinh và cứu sinh, chăm sóc y tế chuyển đến 3 triệu người dân Yemen. Song để làm được điều này cần có một lệnh ngừng bắn thực sự được các bên tôn trọng.

Ông O'Brie nói: “Chúng ta cần tăng gấp đôi nỗ lực để đảm bảo lệnh ngừng bắn được các bên tuân thủ, qua đó đưa được hàng cứu trợ tới tay những người đang cần những khoản hỗ trợ cần thiết. Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn có tính bền vững hơn, một giải pháp chính trị cho tình hình Yemen”.

Ông O'Brie cũng cho biết ông sẽ tới Yemen trong một vài tuần tới nhằm đẩy nhanh các nỗ lực nhân đạo hỗ trợ người dân nước này. Trong đó điểm dừng chân của ông sẽ là thành phố cảng Aden, khu vực đang bị tàn phá nghiêm trọng sau 4 tháng giao tranh ác liệt. Theo các nguồn tin, chuyến thăm dự kiến diễn ra vào 9 tháng 8 tới.

Từ tháng 3 vừa qua, liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm ngăn chặn bước tiến của phiến quân Houthi tại Yemen, hỗ trợ Tổng thống lưu vong Mansour Hadi lập lại chính quyền. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng xung đột, tình hình chiến sự tại Yemen ngày càng ác liệt. Giao tranh kéo dài đã đẩy Yemen rơi vào một thảm họa nhân đạo.

Tính từ khi giao tranh bùng phát đã có 3 lệnh ngừng bắn được triển khai tại Yemen song cũng không đủ để đáp ứng nhu cầu của những người cần được hỗ trợ. Các nỗ lực cứu trợ vẫn như “muối bỏ biển”.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc O'Brie nhận xét: “Số người đang phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực tại Yemen hiện đã tăng từ 10 triệu lên 13 triệu, tức tăng 21%. Một số các cơ quan cứu trợ nhân đạo giờ đã phải sử dụng thuật ngữ “nạn đói” để nói về tình hình mất an ninh lương thực hiện nay ở Yemen”.

Mới đây nhất, hôm 26/7 vừa qua, liên minh Arab do Saudi Arabia đứng đầu chống phiến quân Houthi đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn trong vòng 5 ngày nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo, song lệnh ngừng bắn này cũng đã nhanh chóng bị “chết yểu” do không bên nào tại Yemen thực sự gác vũ khí và thực thi thỏa thuận./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và nhóm P5+1.

29/07/2015
Malaysia bất ngờ sa thải Phó Thủ tướng và bốn quan chức

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã cách chức Phó Thủ tướng Muhyuddin Yassin và bốn quan chức khác trong một cuộc cải tổ nội các.

29/07/2015
Thủ tướng Anh thăm Đông Nam Á- nước Anh cần nhìn xa hơn châu Âu

Thủ tướng Anh David Cameron đang có chuyến công du 4 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Singapore.

28/07/2015
ASEAN- Việt Nam: 20 năm đồng hành và tương lai phía trước

Ngày hôm nay (28/7) là tròn 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu một mốc lịch sử mang ý nghĩa to lớn với quốc gia và khu vực.

28/07/2015