Hà Giang

Tổng thống Mỹ: Không có lựa chọn quân sự nào chống Iran

14:17, 02/06/2015

Theo ông Obama, một giải pháp quân sự chỉ có thể tạm thời làm chậm chương trình hạt nhân Iran song không đẩy lùi được nó.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (1/6) thừa nhận, một phản ứng quân sự đối với chương trình hạt nhân Iran sẽ không giúp giải quyết vấn đề này, ngay cả khi có sự tham gia của Mỹ.

 

Tổng thống Obama (ảnh: reviewjournal)

Phát biểu trên truyền hình Israel, ông Obama cho rằng, một giải pháp quân sự là không thích hợp. Ngay cả nếu Mỹ tham gia, thì điều này có thể tạm thời làm chậm chương trình hạt nhân Iran song không đẩy lùi được nó. Theo ông, thực tế, cũng như kết quả các phân tích, đánh giá đều cho thấy, một thỏa thuận cứng rắn và có thể kiểm chứng vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Trả lời câu hỏi về khả năng Israel tấn công Iran mà bỏ qua ý kiến của Mỹ, ông Obama khẳng định, chính quyền Israel sẽ không thực hiện bất kỳ hành động đơn phương nào chống Iran trong vấn đề này. Trước đó, cuối tuần qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa nhấn mạnh lập trường cho rằng, mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh Israel, sự ổn định tại khu vực và hòa bình thế giới là việc Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Những tuyên bố của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) đang thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận  toàn diện cuối cùng về chương trình hạt nhân Iran trước cuối tháng 6 này./

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga cấm một loạt chính trị gia châu Âu vào lãnh thổ của mình

Bộ Ngoại giao Đức cho rằng những cá nhân trong danh sách này cần phải được biết lý do của lệnh cấm này.

30/05/2015
Quốc hội Mỹ ngày càng gia tăng nhất trí về chấm dứt cấm vận Cuba

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Mỹ Tom Udall, đang có chuyến thăm tới Cuba, ngày 27-5 cho biết, sự nhất trí giữa hai đảng tại Quốc hội Mỹ đang ngày càng gia tăng về việc ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống lại Cuba.

29/05/2015
Nữ hoàng Anh chính thức tuyên bố kế hoạch rời khỏi EU

Chính phủ sẽ thảo luận lại về mối quan hệ giữa Anh với EU và thúc đẩy một cuộc cải cách của EU vì lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên.

28/05/2015
Mỹ hậu thuẫn tối đa cho Iraq để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS

Ngày 27/5, quân đội Iraq và lực lượng thân chính phủ đã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Ramadi.

28/05/2015