Quốc hội Mỹ ngày càng gia tăng nhất trí về chấm dứt cấm vận Cuba

08:27, 29/05/2015

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Mỹ Tom Udall, đang có chuyến thăm tới Cuba, ngày 27-5 cho biết, sự nhất trí giữa hai đảng tại Quốc hội Mỹ đang ngày càng gia tăng về việc ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống lại Cuba.

Thượng nghị sĩ bang New Mexico (Mỹ), Tom Udall, đã dẫn đầu một phái đoàn gồm bốn nghị sĩ đảng Dân chủ tới thăm Cuba từ ngày 24-5. Nhóm nghị sĩ bao gồm: Thượng nghị sĩ Tom Udall, Thượng nghị sĩ Alan Stuart và hai Hạ nghị sĩ Raul Grijalva, John B. Larson.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Thủ đô Havana, Cuba, ông Udall cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng tại Thượng viện để dỡ bỏ lệnh cấm vận thông qua các dự luật cụ thể, chẳng hạn như dỡ bỏ các lệnh cấm về đi lại và trao đổi thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như các vấn đề khác”.

Cũng theo Thượng nghị sĩ Udall, đa số trong Quốc hội Mỹ, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, ủng hộ dỡ bỏ những hạn chế đi lại tới Cuba, tuy nhiên, điều quan trọng là các nghị sĩ Mỹ có thể thúc đẩy tiến độ của việc này như thế nào.

Trong suốt thời gian ở thăm Cuba, các nghị sĩ Mỹ đã có cuộc gặp với các quan chức Cuba thuộc Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại thương và Ðầu tư nước ngoài, cũng như đại diện của các công ty có vốn sở hữu nhà nước và tư nhân.

Thượng nghị sĩ Udall cho biết, phái đoàn nghị sĩ Mỹ đã nhận thấy bước tiến đáng kể trong tiến trình cải thiện quan hệ Cuba-Mỹ kể từ ngày 17-12-2014, khi Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố quyết định khôi phục quan hệ ngoại song phương Mỹ-Cuba vốn đã bị tạm ngừng vào năm 1961. Ông Udall miêu tả tiến trình khôi phục quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba là “một thời khắc quan trọng trong lịch sử”, nhấn mạnh rằng người dân Mỹ ủng hộ tiến trình này, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm.

Về việc loại Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố của Mỹ, Thượng nghị sĩ Udall cho biết, Quốc hội Mỹ chỉ con hai ngày trước hạn chót 29-5 để phản đối quyết định của ông Obama loại Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Trước đó, ngày 14-4, ông Obama đã tuyên bố quyết định loại Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Theo quy định, Quốc hội Mỹ sẽ có 45 ngày để xem xét và có thể phản đối quyết định của ông Obama. Nếu Quốc hội Mỹ không phản đối, sau thời gian 45 ngày, quyết định sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo Thượng nghị sĩ Udall, quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố của ông Obama đã không bị chất vấn cho đến hôm nay và có thể sẽ chính thức có hiệu lực trong những ngày tới. Việc đưa Cuba ra khỏi danh sách sẽ loại bỏ trở ngại đầu tiên được yêu cầu bởi Cuba để khôi phục quan hệ chính thức Mỹ-Cuba và bước tiếp theo sẽ là mở cửa trở lại đại sứ quán tại mỗi nước.

Tiến trình khôi phục quan hệ ngoại giao của hai chính phủ “gần như đã hoàn thành” và các đại sứ quán sẽ được mở cửa trở lại “trong những tuần tới”, Thượng nghị sĩ Udall nói.

Kể từ tháng 12-2014, Mỹ và Cuba đã tổ chức bốn vòng đàm phán ở Havana và Washington về khôi phục quan hệ ngoại giao và mở cửa trở lại đại sứ quán tại Thủ đô của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo hai nước cũng đã có cuộc hội đàm tại Hội nghị cấp cao các nước châu Mỹ hồi tháng 4-2015, tại Panama.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ hậu thuẫn tối đa cho Iraq để chiếm lại thành phố Ramadi từ tay IS

Ngày 27/5, quân đội Iraq và lực lượng thân chính phủ đã tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại thành phố Ramadi.

28/05/2015
Nữ hoàng Anh chính thức tuyên bố kế hoạch rời khỏi EU

Chính phủ sẽ thảo luận lại về mối quan hệ giữa Anh với EU và thúc đẩy một cuộc cải cách của EU vì lợi ích của tất cả các quốc gia thành viên.

28/05/2015
Nhà nước Hồi giáo IS đang trên đà "nhuộm đen" Syria và Iraq

Chỉ sau một năm, tổ chức khủng bố cực đoan IS đã bành trướng thêm một bước đáng kể, phất cao lá cờ đen của mình trên nhiều vùng lãnh thổ mới.

27/05/2015
Vụ ám sát chỉ huy đối lập Ukraine: Do cuộc chiến nội bộ đẫm máu?

Nhóm du kích Ukraine đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ ám sát tư lệnh của Lugansk trước những nghi vấn đang có mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy.

26/05/2015