Qatar: Đàm phán giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban thất bại

06:45, 04/05/2015

Các quan chức chính phủ Afghanistan và đại diện nhóm phiến quân Taliban hôm qua đã kết thúc hai ngày đàm phán tại thủ đô Doha, Qatar.

Cuộc đàm phán kín do Bộ Ngoại giao Qatar tổ chức được xem là sự khởi đầu cho những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 1 thập kỷ qua tại Afghanistan, trong bối cảnh hầu hết các binh sĩ thuộc liên quân quốc tế do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu đã rút khỏi quốc gia này.

Cuộc gặp diễn ra tại Al-Khor, một thị trấn ven biển ở phía Bắc thủ đô Doha. Kết thúc cuộc gặp, cả đại diện chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban đều không ra tuyên bố chính thức nào. Tuy nhiên, một thành viên phái đoàn Taliban cho biết, tại cuộc gặp, Chính phủ Afghanistan đã yêu cầu Taliban chấm dứt các cuộc tấn công và tuyên bố ngừng bắn.

Các tay súng Taliban (Ảnh: AP)

Song Taliban khẳng định sẽ chỉ ngừng bắn nếu quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi các vùng lãnh thổ Afghanistan. Các bên đã không thể đi tới một thỏa thuận cụ thể nào, ngoài việc nhất trí sẽ gặp lại nhau tại UAE, có thể vào tháng 6 tới.

Hàng chục nghìn người Afghanistan đã thiệt mạng kể từ khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu cuộc chiến tại Afghanistan nhằm lật đổ chế độ Taliban hồi năm 2001. Một số sáng kiến hòa bình đưa ra trước đó đều đã thất bại.

Một số nguồn tin Afghanistan cho biết, cuộc gặp tại Qatar, cũng có sự tham dự của đại diện  một số quốc  gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Pakistan. Cả Mỹ, Trung Quốc và Pakistan đều chưa đưa ra bình luận về cuộc đối thoại, song chính phủ Pakistan đã hoan nghênh bước đi này, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ đầy đủ các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Pakistan.

Theo Chính phủ Pakistan, hòa bình ở Afghanistan có ý nghĩa sống còn đối với hòa bình khu vực./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nepal công bố 3 ngày quốc tang

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Sushil Koirala cho biết: "Xin tưởng niệm những người dân Nepal và những anh em và những chị em và người lớn tuổi và trẻ em nước ngoài đã thiệt mạng trong thảm họa động đất, chúng tôi quyết định ba ngày quốc tang kể từ hôm nay".

29/04/2015
Động đất ở Nepal: Số người chết lên gần 1.000 người

Đây được coi là một trong những trận động đất mạnh nhất thế giới kể từ năm 1900.

26/04/2015
Nepal-điều kỳ diệu sau hơn 1 tuần xảy ra động đất kinh hoàng

Bộ Nhà ở Nepal cho biết, số người chết do trận động đất xảy ra hôm 25/4 vừa qua tại nước này vẫn tiếp tục tăng lên nhưng hy vọng vẫn tìm được người sống

24/04/2015
Ông Lavrov: Tổ chức IS là kẻ thù lớn nhất của Nga

Các phóng viên đã hỏi Ngoại trưởng Nga về mối đe dọa lớn nhất của nước này.

23/04/2015