Hà Giang

Những góc khuất trong cuộc đời Bin Laden

11:00, 22/05/2015

Các quan chức tình báo Mỹ vừa công bố hàng trăm bức thư, sách và tài liệu thu thập được sau vụ đột kích tiêu diệt bin Laden tại Pakistan năm 2011.

Theo CSM, những tài liệu nói trên đã giúp tạo nên một bức tranh đầy đủ về kẻ đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 gây rúng động nước Mỹ.

Bin Laden xuất hiện trong đoạn video dự định phát tán đến người dân Mỹ (Ảnh Reuters)

Số lượng tài liệu đồ sộ

Những tài liệu này bao gồm thông tin về các cuốn sách mà hắn đọc, những gì mà hắn đang lo lắng, ví dụ như các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, những chỉ thị của hắn cho các thuộc hạ hay cách hắn liên lạc với các chỉ huy của lực lượng al- Qaeda như thế nào.

Ngoài ra, những bí mật đời tư của bin Laden như việc hắn luôn bị ám ảnh bởi việc luôn phải được bảo vệ an ninh cẩn mật hay những mối quan hệ của hắn với 4 bà vợ và 20 đứa con của mình. Trong đó còn có cả những thông tin về việc hắn lên kế hoạch tổ chức đám cưới cho một trong những người con trai của mình.

Toàn bộ hơn 100 tài liệu và hiện vật liên quan đến bin Laden được Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) công bố ngày 20/5 và được gọi là “Tủ sách của Bin Ladin”-  DNI sử dụng tên Usama bin Ladin thay vì tên chính thức của hắn là Osama bin Laden.

Trong số này có 75 tài liệu liên quan đến Chính phủ Mỹ, 39 cuốn sách tiếng Anh như cuốn “Obama’s Wars” (tạm dịch Các cuộc chiến của Obama) của tác giả Bob Woodward hay “Bloodlines of the Illuminati” (Dòng máu của hội kín Illuminati”, 40 bản báo cáo của các cơ quan nghiên cứu về quân sự và ngoại giao (bao gồm Trung tâm Chống Khủng bố) tại Học viện quân sự West Point), 30 phần mềm và các bản hướng dẫn kỹ thuật cùng với 33 tài liệu báo chí, chủ yếu là từ tạp chí Foreign Policy.

Bức thư tay mà con trai hắn Saad gửi cho bin Laden (Ảnh AP)

Vì lý do an ninh, bin Laden không bao giờ kết nối với Internet, vì thế, rất nhiều tài liệu và thông tin liên lạc của hắn được chuyển thành file PDF và được copy vào ổ cứng và được các liên lạc viên của hắn chuyển đến những người cần tiếp nhận thông tin.

Nước Mỹ- mục tiêu hàng đầu của bin Laden

Dù có rất nhiều mối bận tâm nhưng điều ám ảnh nhất đối với bin Laden vẫn là làm sao có thể tấn công vào nước Mỹ.

Được khích lệ bởi cuộc cách mạng Mùa xuân Arab, bin Laden từng việc: “Sự kiện vĩ đại này sớm muộn sẽ bao trùm toàn thế giới Hồi giáo và sẽ giúp giải phóng vùng đất Hồi giáo khỏi tay nước Mỹ và sẽ khiến giới chức Mỹ phải lo ngại về khả năng các tay súng Hồi giáo sẽ kiểm soát hoàn toàn khu vực này”.

Viết về vụ tấn công 11/9/2001, bin Laden nhận định: “Đây là một hành động tiên phong của một quốc gia trỗi dậy từ một cuộc thánh chiến và có hàng triệu anh em Hồi giáo muốn đi theo con đường này”.

Ngoài ra, mẫu đơn xin việc của al- Qaeda yêu cầu ứng viên điền rất nhiều thông tin chi tiết như sở thích, khả năng ngoại ngữ, tiền án tiền sự, đã được huấn luyện quân sự hay chưa, nghề nghiệp, nguồn gốc xuất thân và cuối cùng là 2 câu hỏi rất đáng chú ý: “Bạn có muốn tiến hành một cuộc tấn công tự sát hay không?” và “Chúng tôi sẽ phải liên lạc với ai nếu bạn trở thành một chiến binh tử vì đạo?”.

 
Mẫu đơn xin việc của al- Qaeda dành cho các chiến binh thánh chiến (Ảnh Wochit)

Một tài liệu khác được phát hiện ra tại nhà của bin Laden có tựa đề “Mạng lưới khủng bố: Những vụ ám sát không thể bị ngăn chặn” chứa rất nhiều thông tin liên quan đến Mỹ và Israel cũng như tính đến khả năng sử dụng chất độc cyanide và ricin để tấn công vào các mục tiêu phương Tây.

Trước khi bị tiêu diệt vào tháng 5/2011, tức là gần 10 năm sau vụ tấn công khủng bố 11/9, tên bin Laden từng viết cho các thuộc hạ của mình: “Chúng ta đang chờ đợi thời điểm kỷ niệm 10 năm vụ tấn công khủng bố tại New York và Washington.

Hẳn các bạn hiểu rõ tầm quan trọng của lễ kỉ niệm này cũng như việc cần phải lợi dụng truyền thông để tuyên truyền cho sự kiện này để tô đậm thêm chiến thắng của người Hồi giáo và thu hút được sự chú ý của mọi người”.

Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn DNI Jeffrey Anchukaitis cho biết: “Cộng đồng tình báo Mỹ sẽ sớm tiếp nhận thêm hàng trăm tài liệu về bin Laden dự kiến sẽ sớm được giải mật trong thời gian tới”.

“Một nhóm công tác của Nhà Trắng và DNI đang xem xét lại toàn bộ số tài liệu được phát hiện ra trong nhà của bin Laden và tất cả những tài liệu không gây ảnh hưởng gì đến các chiến dịch chống al- Qeada của Mỹ hiện nay sẽ được công bố”, ông Anchukaitis nói./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nepal công bố 3 ngày quốc tang

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Sushil Koirala cho biết: "Xin tưởng niệm những người dân Nepal và những anh em và những chị em và người lớn tuổi và trẻ em nước ngoài đã thiệt mạng trong thảm họa động đất, chúng tôi quyết định ba ngày quốc tang kể từ hôm nay".

29/04/2015
Chính phủ Yemen tuyên bố không đàm phán với nhóm Houthi

Chính phủ Yemen ngày 19/5 tuyên bố sẽ không tiến hành đàm phán hòa bình với phiến quân Houthi.

20/05/2015
Mỹ bắt giữ 192 người có liên quan tới vụ đấu súng tại Texas

Ngày 18/5 cảnh sát Waco, tiểu bang Texas của Mỹ đã bắt giữ 192 người có liên quan đến vụ đấu súng giữa các băng nhóm đi mô-tô.

19/05/2015
Thành phố Ramadi của Iraq lọt vào tay IS

Các lực lượng vũ trang Iraq đã tháo chạy khỏi các vị trí chiến đấu ở Ramadi, Sở chỉ huy chiến dịch của quân đội Iraq đã bị chiếm đóng.

18/05/2015