Hà Giang

Tổng thống Iran Rowhani tuyên bố "rắn" với thỏa thuận hạt nhân

08:30, 10/04/2015

Tổng thống Iran cho biết Tehran sẽ không ký kết thỏa thuận hạt nhân cuối cùng nếu lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này không được dỡ bỏ.

Các ý kiến này của Tổng thống Rowhani mâu thuẫn với tuyên bố của Washington cho rằng các chế tài sẽ được dỡ bỏ dần, tùy theo mức độ tuân thủ của Iran.

Tổng thống Iran Rowhani (ảnh: Reuters)

Ông Rowhani phát biểu trên truyền hình hôm 9/4: “Chúng tôi sẽ không ký bất cứ thỏa thuận nào trừ phi tất cả các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ cùng một ngày... Chúng tôi muốn có một thỏa thuận các bên cùng thắng (win-win) dành cho tất cả các bên tham gia vào đàm phán hạt nhân.”

Bình luận trên của Tổng thống Rowhani như một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực của Tổng thống Barack Obama muốn giành được sự đồng thuận cho thỏa thuận này từ các đối thủ ở trong và ngoài nước Mỹ.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc gia về Công nghệ Hạt nhân, Tổng thống Rowhani nói: “Mục tiêu của chúng tôi trong các cuộc đàm phán là bảo vệ các quyền hạt nhân của nước mình. Chúng tôi mong muốn một kết quả sẽ có lợi cho tất cả các bên”.

Lãnh tụ Tối cao của Iran Ali Khamenei nói rằng thà không đạt được thỏa thuận hạt nhân còn hơn là đạt được một thỏa thuận tệ hại cho Iran, và quan điểm của Iran về vấn đề này là không thay đổi./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015