Mỹ sẽ tái áp đặt trừng phạt nếu Iran phá vỡ thỏa thuận hạt nhân

08:06, 08/04/2015

Mỹ và châu Âu đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận với Iran, trong đó đảm bảo việc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt không cần thông qua LHQ.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ tin tưởng rằng, các lệnh trừng phạt luôn sẵn sàng tái áp đặt đối với Iran nếu Tehran vi phạm thỏa thuận hạt nhân.

Ông Obama cho biết, Mỹ và các đối tác châu Âu đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận với Iran, trong đó đảm bảo việc áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt mà không cần thông qua một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nếu xảy ra trường hợp thỏa thuận bị vi phạm.

 

Tổng thống Mỹ Obama

Việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt này sẽ dựa trên những báo cáo thực địa của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Sau khi đạt được một thỏa thuận khung tuần trước, các nhà đàm phán hạt nhân Iran đang phải đối mặt với thời hạn chót cuối tháng 6 tới để đạt được một thỏa thuận tổng thể và chi tiết cuối cùng nhằm ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng rằng, một thỏa thuận hạt nhân có thể thúc đẩy những yếu tố ôn hòa ở Iran, đồng thời cảnh báo, nếu người kế nhiệm ông rút lại các thỏa thuận quốc tế thì điều này sẽ làm rạn nứt mối quan hệ với các đồng minh và khoét sâu những ngăn cách với kẻ thù.

Mặc dù vậy, ông Obama cho rằng thỏa thuận hạt nhân không thể giải quyết những bất đồng khác giữa Mỹ với Iran như việc Tehran vẫn tài trợ cho Phong trào Hezbollah vốn bị Washington coi là tổ chức khủng bố, hay việc Tehran ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, thậm chí bị cho là tài trợ vũ khí cho phiến quân Houthi ở Yemen./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015