IS tấn công trại tỵ nạn Yarmouk, đe dọa thủ đô Damascus (Syria)

13:35, 02/04/2015

Phiến quân IS ngày 1/4 đã đột nhập vào một trại tỵ nạn của người Palestine tại thủ đô Damascus của Syria và giao tranh ác liệt với những người này.

AP dẫn lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, phiến quân IS đã tiến vào khu trại Yarmouk và đã giành được quyền kiểm soát phần lớn khu trại này và nếu chúng chiếm được toàn bộ khu trại tỵ nạn nói trên, chúng hoàn toàn có thể đe dọa đến an ninh tại thủ đô Damascus.

Người dân Palestine tại khu trại tỵ nạn Yarmouk (Ảnh AP)

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho biết, giao tranh dữ dội đã xảy ra giữa các tay súng IS và một nhánh của phe đối lập chống lại Chính phủ của Tổng thống Syria al- Assad mang tên Aknaf Beit al-Maqdis. 

Người phát ngôn của Tổ chức Mặt trận Ủng hộ Tổng thống Assad để Giải phóng Palestine, Anwar Raja cho biết, các chiến binh IS đã tập trung tại khu vực gần trại Yarmouk nhiều tháng qua và vụ tấn công ngày 1/4 cho thấy IS và Tổ chức Mặt trận al- Nusra đang hợp tác chặt chẽ với nhau. 

“Mặt trận al- Nusra đã mở đường cho IS tiến vào tấn công khu trại tỵ nạn”, ông Raja cho biết. Hiện vẫn chưa rõ tại sao al- Nusra lại hỗ trợ cho IS trong vụ này. 

Trại Yarmouk nằm ở phía Nam Damascus đã thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Syria trong suốt 2 năm qua và các nhân viên cứu hộ Liên Hợp Quốc đã gửi nhiều kiện hàng viện trợ cho những thường dân Palestine tại đây. 

Cơ quan của Liên Hợp Quốc Ủng hộ người Palestine (UNRWA) cho biết, họ rất lo ngại về sự an toàn cho những thường dân Syria và Palestine tại trại tỵ nạn này. 

UNRWA nhấn mạnh: “Những thông tin đáng tin cậy cho thấy, rất nhiều nhóm có vũ trang đã tham gia vào các cuộc giao tranh tại các khu vực xung quanh trại Yarmouk, nơi có 18.000 thường dân, trong đó có rất nhiều trẻ em sinh sống, khiến cho họ bị đe dọa về tính mạng, bị thương và mất nhà cửa”. 

UNRWA yêu cầu phải chấm dứt ngay giao tranh và để khu vực này trở lại tình trạng ban đầu để các nhân viên UNRWA có thể hỗ trợ cho các thường dân Yarmouk.

Trong khi đó, Jordan đã quyết định đóng cửa biên giới với Syria sau khi xảy ra các cuộc giao tranh giữa phe đối lập và quân Chính phủ tại Syria. 

Người phát ngôn chính quyền Jordan Mohammed al-Momani cho biết, khu vực biên giới Nasib đã tạm thời đóng cửa từ ngày 31/3 do giao tranh xảy ra gần đó. 

“Điều quan trọng nhất với chúng tôi là đảm bảo an toàn cho những người qua lại khu vực biên giới giữa hai nước. Chính vì thế, chúng tôi quyết định đóng cửa tạm thời khu vực này cho đến khi tình hình lắng dịu”, ông al-Momani tuyên bố. 

Trong khi đó, người phát ngôn phe đối lập tại miền Nam Syria, Issam al-Rayess xác nhận rằng các chiến binh thuộc phe đối lập đang muốn giành quyền kiểm soát khu vực biên giới này từ tay chính quyền Syria. 

Khu vực biên giới Nasib là cửa ngõ duy nhất nối Jordan và Syria cũng như là cửa ngõ quan trọng để giao thương giữa Syria, Lebanon và Jordan. 

Bộ Ngoại giao Syria ngày 1/4 đã ra tuyên bố khẳng định rằng, chính quyền Jordan phải chịu trách nhiệm trong việc “cản trở việc vận chuyển hàng hóa và người qua khu vực này cũng như phải đền bù thiệt hại về kinh tế và xã hội vì quyết định của mình”./.

http://vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015