Iran: EU tái áp đặt lệnh trừng phạt với Iran sẽ gây mất lòng tin

13:32, 09/04/2015

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho rằng quyết định này là thiếu tính xây dựng trong bối cảnh các bên tích cực hướng tới 1 thỏa thuận hạt nhân.

Việc Liên minh châu Âu tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một ngân hàng của Iran và 32 công ty vận tải biển của nước này là bước đi thiếu tính xây dựng. Tuyên bố này do Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham đưa ra hôm qua.

Nữ phát ngôn viên Afkham (ảnh: iranproject)

Theo vị quan chức này, việc huỷ bỏ quyết định của tòa án châu Âu để dỡ bỏ các lệnh cấm nhằm vào Tehran dẫn đến "mất niềm tin" trong bối cảnh Iran và nhóm P5 +1 vẫn đang tích cực đàm phán nhằm hướng tới đạt được một thỏa thuận hạt nhân cuối cùng trước cuối tháng 6 tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Afkham nhấn mạnh: “Trong khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn và các nỗ lực vẫn đang được triển khai vì một thỏa thuận toàn diện, thì biện pháp này của Liên minh châu Âu là không mang tính xây dựng”. Bà Afkham lấy làm tiếc vì sự phớt lờ của Liên minh châu Âu trước các quyết định của tòa án châu Âu, khẳng định việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt sẽ không có lợi gì cho tiến trình đàm phán hiện tại, đồng thời dẫn tới suy giảm niềm tin giữa các bên.

Hồi tháng 1 vừa qua, tòa án Liên minh châu Âu đã bãi bỏ lệnh đóng băng tài sản của khối này đối với ngân hàng Tejarat và 40 công ty vận tải biển Iran vì những thiếu sót trong cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu lại tiếp tục đưa ngân hàng Tejarat và 32 công ty vận tải biển của Iran vào danh sách trừng phạt dựa trên những cơ sở pháp lý mới./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015