Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

07:32, 31/03/2015

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

Đây là tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab kết thúc hôm qua (29/3), tại Sharm El Sheikh, Ai Cập. Các nước Liên đoàn Arab cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với liên minh chống phiến quân Houthi do Saudi Arabia đứng đầu, đồng thời kêu gọi phiến quân Houthi ngay lập tức rút khỏi thủ đô Sanaa.

Người dân thành phố Aden trên chiếc xe tăng bị đốt cháy giữa phố (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab diễn ra hôm qua tại Sharm El Sheikh, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Elaraby nhấn mạnh, chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các tay súng Houthi rút lui và giao nộp vũ khí, đem lại sự thống nhất ổn định cho Yemen. Đất nước Yemen đang bên bờ vực thẳm, đòi hỏi các nước Arab và cộng đồng quốc tế phải có những hành động tích cực, sau khi tất cả các nỗ lực nhằm đạt được giải pháp hòa bình cho việc tiêu diệt nhóm phiến quân Houthi và thiết lập một chính phủ hợp pháp không đem lại hiệu quả.

Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin, hôm qua, trong phát biểu bên lề hội nghị, đã hoan nghênh chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu, nhấn mạnh, chiến dịch không kích này đã giúp chính phủ Yemen đẩy lùi những bước tiến của phiến quân Houthi. Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Yemen Yassin cho biết: “Ít nhất chiến dịch không kích đã ngăn chặn được các máy báy của phiến quân Houthi hay máy bay do phiến quân Houthi sử dụng để đánh bom trong các vụ tấn công gần đây, hơn một lần nhằm vào dinh thự tổng thống và các khu vực dân cử ở Aden. Chiến dịch không kích này còn ngăn chặn sự hỗ trợ máy bay và thiết bị quân sự quân sự từ Iran, đồng thời ngăn chặn các vụ bắn tên lửa đạn đạo nhằm vào Aden và các thành phố khác.”

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu hiện vẫn đang gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các nước kiềm chế can thiệp từ bên ngoài nhằm tránh kích động xung đột, thay vào đó ủng hộ giải pháp chuyển tiếp chính trị. Tổng thống Nga Putin cũng đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch tại Yemen. Chính phủ Algeria đã từ chối lời mời tham gia chiến dịch quân sự tại Yemen và kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình thông qua đối thoại chính trị.

Trong khi đó, chiến dịch can thiệp quân sự vào Yemen được Saudi Arabia và 5 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) phát động theo lời kêu gọi của chính phủ Yemen, nhằm vào các mục tiêu Houthi trên toàn lãnh thổ nước này đã bước vào ngày thứ 5. Hôm qua, trong ngày thứ 4, chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu đã đẩy lùi phiến quân Houthi ra khỏi một căn cứ không quân ở  Hodeida. Mục tiêu của chiến dịch không kích trong ngày hôm qua là nhằm vào căn cứ không quân, kho đạn dược, vũ khí hạng nặng cùng các xe quân sự của phiến quân Houthi ở Hodeida.

Cũng trong ngày hôm qua, người phát ngôn quân đội Saudi Arabia Ahmed Asseri cho biết, cuộc không kích ở khu vực Hodeida đã tạm ngừng trong vài giờ để Pakistan sơ tán khoảng 500 công dân bằng máy bay ra khỏi Yemen. Pakistan là đồng minh khu vực của Saudi Arabia nhưng chưa tuyên bố về việc hỗ trợ quân sự cho chiến dịch cuả Saudi Arabia tại Yemen.

Người phát ngôn quân đội Saudi Arabia Ahmed Asseri nói: “Hoạt động sơ tán đã được tiến hành trong ngày 29/3 ở khu vực sân bay Hodeida trong hai tiếng đồng hồ hoặc nhiều giờ để hỗ trợ những người Pakistan anh em có thể thoát khỏi Yemen, trở về quê hương. Gần 500 công dân Pakistan đã được sơ tán bằng máy bay của Pakistan sau khi lực lượng liên quân cung cấp một hành lang an toàn cho việc sơ tán này”.

Theo ông Asseri, hiện ước tính, có từ 25.000 đến 30.000 tay súng Houthi tham gia chiến đấu ở Yemen, nhưng con số này sẽ giảm một khi Houthi không còn tiền để cấp cho họ. Một số nguồn tin cho rằng, Houthi đã trả 100USD mỗi ngày cho mỗi chiến binh tham chiến./.

VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015
Vì sao cơ phó hãng Germanwings cố tình lao máy bay vào núi?

Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị "khủng hoảng cá nhân" tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

27/03/2015