IS thả 19 con tin Thiên chúa giáo

10:37, 03/03/2015

Mười chín trong tổng số khoảng 220 người thuộc cộng đồng Thiên chúa giáo Assyria bị Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc ở đông bắc Syria đã được phóng thích, các nhà hoạt động cho biết.

[links()]

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết họ đã được một tư lệnh người Thiên chúa giáo Assyria xác nhận về thông tin này.

Một số nguồn tin nói rằng IS thả người đổi tiền.

‘Nhẹ nhõm phần nào’

Những người này bị bắt cóc trước lúc trời sáng hôm 23/2 khi các chiến binh IS càn quét khoảng 12 ngôi làng.

Đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở những ngôi làng này, vốn nằm ở bờ nam sông Khabur gần thị trấn Tal Tamr, đã bị bắt làm con tin.

Các ngôi làng của người Assyria đã bị IS càn quét
Các ngôi làng của người Assyria đã bị IS càn quét

Các phóng viên cho biết tin tức về vụ phóng thích đã khiến cộng đồng Thiên chúa giáo Assyria, vốn đã xảy ra nhiều vụ bắt cóc, cảm thấy nhẹ nhõm phần nào cho dù vẫn còn quan ngại cho những người đang còn bị cầm giữ.

Các quan chức cho biết 16 đàn ông và ba phụ nữ được trả tự do đã về đến Nhà thờ Đức Mẹ Đồng trinh ở thành phố Hassakeh an toàn hôm Chủ nhật ngày 1/3.

Họ cho biết 19 người này, tất cả đều là dân làng Tal Ghoran, đã được xe buýt đưa ra từ thị trấn Shaddadeh hiện đang do IS kiểm soát.

Một số nguồn tin cho biết những người được thả đều trong khoảng 50 tuổi hoặc lớn hơn. Điều này cho thấy có thể IS chọn người để thả theo tuổi.

Mạng lưới Nhân quyền Assyria cho biết những con tin này được tự do sau khi một tòa án xét xử theo luật Sharia yêu cầu họ trả một số tiền không xác định được áp giống như thuế dành cho những người không theo đạo Hồi.

Sức ép gia tăng

Các lãnh đạo của cộng đồng Assyria và các giáo sỹ Hồi giáo dòng Sunni đang thương thảo với IS để họ thả những con tin còn lại, các nhà hoạt động cho biết.

Theo ước tính có khoảng 40.000 người Assyria theo Thiên chúa giáo sống ở Syria bên cạnh tổng số tín đồ Thiên chúa giáo khoảng 1,2 triệu người trước khi cuộc nội chiến bùng nổ hồi năm 2011.

Người Assyria, một trong những cộng đồng Thiên chúa giáo sớm nhất trên thế giới, đã phải sống dưới sức ép ngày càng căng kể từ khi IS chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở Syria .

Khoảng 1.000 gia đình người Assyria đã rời bỏ nhà cửa để chạy trốn sau khi xảy ra các vụ bắt cóc.

Trước khi cuộc nội chiến xảy ra, tín đồ Thiên chúa giáo chiếm khoảng 10% trong tổng số 22 triệu dân Syria .

Trong số này có khoảng 40.000 là người Assyria . Họ nói ngôn ngữ Syriac, một dạng của ngôn ngữ Aramaic vốn là ngôn ngữ của Chúa.

Theo BBC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Kurd chiếm pháo đài chiến lược của IS ở Syria

Các lực lượng người Kurd hôm qua chiếm được Tal Hamis, một trong những thành trì chiến lược của Nhà nước Hồi giáo, động thái có thể góp phần hạn chế nhóm phiến quân hoạt động tại khu vực gần biên giới với Iraq.

28/02/2015
Thái Lan: Thủ tướng sẽ không nhất thiết phải là một nghị sỹ

 

Một người ngoài Quốc hội có thể trở thành Thủ tướng với sự chấp nhận của các bên để có thể giải quyết bế tắc chính trị.

27/02/2015
Quân đội Iraq đẩy mạnh không kích IS, tiêu diệt nhiều phiến quân

Ít nhất 14 tay súng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng và hàng chục tay súng khác bị thương t ại tỉnh al-Anbar, Iraq

27/02/2015
"Libya có nguy cơ biến thành một Syria thứ 2"

Ngoại trưởng Libya đã đưa ra cảnh báo này vào hôm qua (26/2). Tuy nhiên Libya không ủng hộ can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Libya.

26/02/2015