Bất đồng Mỹ- Israel: Obama cho rằng ông Netanyahu đã sai lầm

08:30, 03/03/2015

Hai nước tiếp tục bất đồng sâu sắc về thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngoại trưởng Kerry cảnh báo ông Netanyahu không được tiết lộ chi tiết thỏa thuận này.

Bất chấp việc tuyên bố liên minh Mỹ - Israel đang bền chặt hơn bao giờ hết và sẽ tiếp tục phát triển, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (2/3) khẳng định hai nước đang bất đồng sâu sắc xung quanh cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Ông Netanyahu (trái) và ông Obama (ảnh: pnn.ps)

Phát biểu trước Ủy ban các vấn đề chung Mỹ - Israel (AIPAC), một nhóm vận động hành lang thân Israel tại Mỹ, ông Netanyahu cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama không hiểu được Israel quan ngại sâu sắc đến nhường nào trước tham vọng chế tạo bom hạt nhân của Iran. Thỏa thuận hạt nhân đang được thúc đẩy với Iran đe dọa sự tồn vong của Israel.

Ngay sau tuyên bố trên, Tổng thống Mỹ Obama tiếp tục khẳng định bài phát biểu về Iran sắp tới của ông Netanyahu là một sai lầm: “Về mặt chính sách hiện nay, chúng tôi nghĩ rằng việc thủ tướng một quốc gia đến phát biểu trước quốc hội Mỹ chỉ vài tuần trước khi tổ chức tổng tuyển cử là một sai lầm. Điều này khiến chúng tôi bị nhìn nhận như là đang ủng hộ phe cánh”.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Thủ tướng Israel không được tiết lộ chi tiết thỏa thuận hạt nhân Iran mà các cường quốc trên thế giới đang tiến hành đàm phán trong bài phát biểu sắp tới. Trước đó, Nhà Trắng cũng đã lên tiếng phủ nhận tin nói sẽ cắt viện trợ và trì hoãn xem xét đề xuất hỗ trợ cho Israel để đáp trả việc ông Ne-ta-ni-a-hu tìm cách ngăn cản các cuộc đàm phán hạt nhân quan trọng với Iran.

Theo dự kiến, hôm nay, Thủ tướng Israel Netanyahu sẽ có bài phát biểu quan trọng trước lưỡng viện quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, một số nghị sỹ đảng Dân chủ  đã tuyên bố không tới nghe bài phát biểu này cũng như cho đến nay chưa có thông báo về bất kỳ cuộc gặp chính thức nào giữa ông Netanyahu với chính giới Mỹ./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người Kurd chiếm pháo đài chiến lược của IS ở Syria

Các lực lượng người Kurd hôm qua chiếm được Tal Hamis, một trong những thành trì chiến lược của Nhà nước Hồi giáo, động thái có thể góp phần hạn chế nhóm phiến quân hoạt động tại khu vực gần biên giới với Iraq.

28/02/2015
Quân đội Iraq đẩy mạnh không kích IS, tiêu diệt nhiều phiến quân

Ít nhất 14 tay súng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thiệt mạng và hàng chục tay súng khác bị thương t ại tỉnh al-Anbar, Iraq

27/02/2015
Thái Lan: Thủ tướng sẽ không nhất thiết phải là một nghị sỹ

 

Một người ngoài Quốc hội có thể trở thành Thủ tướng với sự chấp nhận của các bên để có thể giải quyết bế tắc chính trị.

27/02/2015
"Libya có nguy cơ biến thành một Syria thứ 2"

Ngoại trưởng Libya đã đưa ra cảnh báo này vào hôm qua (26/2). Tuy nhiên Libya không ủng hộ can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Libya.

26/02/2015