Tổng thống Ai Cập dọa trả đũa sau vụ IS giết 21 người Ai Cập ở Libya

11:25, 16/02/2015

Nhà nước Hồi giao IS hôm 15/2 công bố một đoạn video ghi lại cảnh chặt đầu 21 người Kitô giáo Ai Cập ở Libya. Trước diễn biến này, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cảnh báo rằng nước ông sẽ đáp trả vụ giết chóc này khi nào thấy thích hợp.

[links()]

Các nạn nhân Ai Cập bị IS dẫn ra bờ biển và hành quyết tại đó (ảnh: mạng xã hội)

Phát biểu trên truyền hình quốc gia chỉ vài giờ sau khi đoạn video nói trên xuất hiện, ông Sisi khẳng định Cairo sẽ lựa chọn “phương tiện và thời điểm thích hợp để trả thù các tội ác sát hại đó”.

Tổng thống Sisi đã gặp gỡ với các tư lệnh cấp cao của mình để thảo luận vụ hành quyết hàng loạt này. Ông kêu gọi để tang 7 ngày cho các nạn nhân.

Hãng tin nhà nước MENA trích dẫn lời phát ngôn viên của Giáo hội Coptic xác nhận 21 người Kitô giáo Ai Cập bị IS giam cầm đã chết.

Các vụ chém đầu này có thể ảnh hưởng đến quyết tâm của ông Sisi trong việc đối phó với các thách thức an ninh từ các phiến quân đang hoành hành ở nước láng giềng Libya, những kẻ muốn lật đổ chính quyền của chính ông này.

Ai Cập đã phủ nhận tin tức cho rằng mình từng tham gia cùng UAE trong các cuộc không kích chống lại phiến quân Libya.

Đoạn clip cảnh hành quyết những người Ai Cập xuất hiện trên phần kết nối Twitter của một website ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS, vốn đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.

Trong đoạn video, các chiến binh mặc đồ đen đưa các tù nhân mặc đồ màu da cam diễu qua các phố, tới một bãi biễn gần Tripoli. Họ bị buộc phải quỳ gối rồi sau đó bị chặt đầu.

Đoạn chú thích trên video dài 5 phút này như sau: “Những kẻ của Thánh giá, theo giáo hội Ai Cập thù địch”.

Trước khi động thủ, một trong các chiến binh tay cầm dao, miệng nói: “An toàn cho những kẻ thập tự chinh là điều mà các người chỉ có thể cầu nguyện mà thôi”.

Hàng ngàn người Ai Cập thất nghiệp đã tìm đường sang Libya bất chấp nguy hiểm ở đó.

Gia đình các công nhân Ai Cập bị bắt cóc và sát hại đã hối thúc Cairo giải cứu các nạn nhân. Nhiều người thân đã gào khóc rồi ngất xỉu khi nghe hung tin về việc các công nhân đã bị hành hình.

Giáo hội Kitô giáo Coptic của Ai Cập bày tỏ tin tưởng chính phủ sẽ tìm lại công lý cho các nạn nhân.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Libya: Phe đối lập nêu điều kiện đàm phán với chính phủ

Ngày 29/1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) Libya - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm đã nêu điều kiện đàm phán với chính phủ được quốc tế công nhận theo đó phe đối lập sẽ chỉ tham gia nếu đàm phán được tổ chức ở Libya.

30/01/2015
IS chặt đầu 21 người Cơ đốc giáo gốc Ai Cập

Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm qua công bố video dường như cho thấy cảnh chặt đầu tập thể 21 người Ai Cập theo Cơ đốc giáo, trên bờ biển gần thủ đô của Libya. 

16/02/2015
LHQ quyết tâm siết chặt mọi nguồn cung tài chính của khủng bố

Hội nghị đặc biệt của Liên minh châu Âu vừa nhóm họp cũng đã nhất trí về một số giải pháp bổ sung để đánh bại các lực lượng cực đoan trên thế giới.

13/02/2015
Ông Obama đề nghị Quốc hội cho phép sử dụng sức mạnh quân sự chống IS

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 13 năm một Tổng thống Mỹ lại yêu cầu Quốc hội trao quyền sử dụng sức mạnh quân sự.

12/02/2015