Hà Giang

Jordan bất ngờ thả cố vấn tinh thần của Al-Qaeda

08:44, 06/02/2015
Lãnh đạo quá cố của Al-Qaeda tại Iraq Abu Musab al-Zarqawi (phải) (ảnh: Reuters)

Hiện chưa rõ lý do vì sau nhân vật này được thả chỉ 2 ngày sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổ chức được coi là “con đẻ” của Al Qaeda công bố đoạn băng thiêu sống một phi công người Jordan.

Tuy nhiên, một nguồn tin an ninh khác cho biết, việc Jordan thả tự do cho al-Maqdisi để đổi lại nhân vật này sẽ lên án IS trước cộng đồng Hồi giáo về vụ hành quyết dã man viên phi công Mouath al-Kasaesbeh.

Al-Maqdisi được cho là người hướng dẫn về tinh thần cho lãnh đạo quá cố của Al Qaeda ở Iraq Abu Musab al-Zarqawi nhưng sau này chính ông đã chối bỏ al-Zarqawi vì hành động giết hại dân thường bừa bãi.

Cơ quan chức năng Jordan đã giam Maqdisi suốt 7 năm qua và chỉ thả ra một thời gian ngắn hồi tháng 10/2014 sau khi ông này chỉ trích lãnh đạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

Chính vì thế lần này một số quan chức Jordan tin rằng chính phủ vì lo ngại làn sóng phiến quân đe dọa biên giới nên tạo điều kiện để lãnh đạo Al Qaeda này một lần nữa phát ngôn chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng./.

VOV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Libya: Phe đối lập nêu điều kiện đàm phán với chính phủ

Ngày 29/1, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) Libya - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm đã nêu điều kiện đàm phán với chính phủ được quốc tế công nhận theo đó phe đối lập sẽ chỉ tham gia nếu đàm phán được tổ chức ở Libya.

30/01/2015
Một tuần tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia gặp nạn

Hôm nay (4/1), tròn 1 tuần sự cố xảy ra với chiếc máy bay AirAsia xấu số mang số hiệu QZ8501. Các lực lượng tìm kiếm vẫn đang tích cực làm việc, điều tra nguyên nhân vụ việc.

07/01/2015
Tìm kiếm máy bay QZ8501 bất chấp mọi điều kiện thời tiết

Lực lượng cứu hộ của Indonesia sẽ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ của chiếc máy bay QZ8501, bất chấp mọi điều kiện thời tiết.

07/01/2015
Campuchia kỷ niệm ngày giải phóng 07/01

Ngày mai (07/01) là ngày đất nước Campuchia được giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

07/01/2015