Hướng tới Trung tâm du lịch Quốc gia

07:50, 12/03/2015

BHG- Hà Giang những năm qua được biết đến là một điểm du lịch mới, lạ, đầy tiềm năng, thu hút lượng khách trong và ngoài nước rất đông đảo. Đó là  bởi chúng ta có Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV), có Cột cờ Lũng Cú ở cực Bắc thiêng liêng. Ở phía Tây, chúng ta có di sản Quốc gia Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Với tên gọi Hà Giang, là mảnh đất của 19 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời, đoàn kết bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc...

Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đang phát triển, đáp ứng trước sự phát triển du lịch ngày càng mạnh mẽ trên vùng Cao nguyên đá.
Thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) đang phát triển, đáp ứng trước sự phát triển du lịch ngày càng mạnh mẽ trên vùng Cao nguyên đá.

Trước xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, mở ra cho chúng ta cơ hội trở thành một trung tâm du lịch của Quốc gia. Đây là một cơ hội hoàn toàn thực tế, đã và đang được tỉnh ta nhìn nhận và nỗ lực thực hiện. Tại Kết luận số 71- KL/T.Ư, ngày 24.9.2013 của Ban Bí thư T.Ư về “tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Hà Giang và một số chủ trương phát triển tỉnh Hà Giang đến năm 2020”, Ban Bí thư có kết luận, “xây dựng Hà Giang thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia, gắn với khai thác, phát huy nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc và lợi thế của CVĐCTC – CNĐĐV”. Cùng với đó, Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản CVĐCTC – CNĐĐV giai đoạn 2012- 2020, tầm nhìn 2030” được Chính phủ phê duyệt; ngày 29.8.2014, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến cho UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL và các cơ quan có liên quan tổ chức lập Quy hoạch Khu dịch vụ du lịch giải trí cao cấp tại trung tâm thành phố Hà Giang. Qua đó, giúp cho Hà Giang đứng trước cơ hội lớn để trở thành trung tâm du lịch, nhưng cũng đứng trước những thách thức lớn trong việc thực hiện mục tiêu phát triển không dễ dàng này.

Thực hiện quyết tâm về phát triển du lịch, những năm qua Đảng bộ tỉnh luôn xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. BTV Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 62 – CTr/TU, ngày 29.3.2013 về phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2013 – 2020; tỉnh phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hiện nay tỉnh đang tiến hành Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia CNĐĐV, được Bộ VHTT&DL phê duyệt đề cương nhiệm vụ quy hoạch. 

Với nỗ lực khai thác tối đa tài nguyên du lịch, chúng ta đã và đang tích cực bảo tồn, phát huy các giá trị CVĐCTC – CNĐĐV; nỗ lực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; bảo tồn, phát huy di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; nỗ lực thực hiện chương trình phát triển cây dược liệu gắn với xóa đói, giảm nghèo, phát triển du lịch... Đồng thời, tăng cường hợp tác với các tỉnh, đặc biệt là tập trung vào khối hợp tác 6 tỉnh Việt Bắc và nhóm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng; đẩy mạnh triển khai các chương trình hợp tác với các địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Xúc tiến triển khai Chương trình hợp tác với Cục Du lịch Châu Văn Sơn, Cục Du lịch Vân Nam, Trung Quốc; phát huy vai trò của Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cũng như thúc đẩy kinh tế biên mậu...

Cùng với đó, thời gian qua chúng ta đã và đang đầu tư, phát huy nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong phát triển du lịch. Qua đó, đầu tư khai thác có hiệu quả nhiều điểm danh lam, thắng cảnh, di tích, lễ hội. Chúng ta đã xây dựng được hệ thống làng văn hóa du lịch cộng đồng ở các huyện, thành phố; khôi phục, củng cố nhiều làng nghề truyền thống của các dân tộc như làm khèn Mông, dệt thổ cẩm, mây tre đan, rèn đúc, trạm bạc, chế biến chè; nhiều lễ hội độc đáo được khôi phục, xây dựng, phát huy như lễ hội Vỗ mông, Khèn Mông, chợ tình Khâu Vai, Nhảy lửa... Qua đó, trở thành những điểm nhấn, thu hút du khách. Đặc biệt, sự đầu tư của tư nhân trong phát triển du lịch đang được đẩy mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 124 cơ sở lưu trú đã xếp hạng khách sạn, nhà nghỉ với 1.841 phòng nghỉ. Trong đó có 1 khách sạn 3 sao, 31 khách sạn đạt 1 đến 2 sao. Tại khu vực CNĐĐV, hệ thống nhà nghỉ, khách sạn phát triển khá mạnh, hiện có nhiều nhà nghỉ, khách sạn đang được đầu tư, trong đó có 1 khách sạn 3 sao với đầu tư trên 70 tỷ đồng đang được hoàn thành.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, theo Sở VHTT&DL Hà Giang thì sự phát triển du lịch tỉnh ta còn nhiều hạn chế và bất cập, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đó là những hạn chế về nguồn lực đầu tư; về sản phẩm du lịch; chất lượng nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; công tác quảng bá và xúc tiến du lịch còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa mạnh dạn trong đầu tư phát triển du lịch...

Thể hiện mong muốn vươn lên, chúng ta đã nỗ lực xúc tiến, cam kết kêu gọi, tạo điều kiện thu hút đầu tư, đưa Hà Giang trở thành trung tâm du lịch. Tháng 10.2013, tỉnh ta tổ chức Hội thảo “Đưa CNĐĐV trở thành trung tâm du lịch Quốc gia”. Tại Hội thảo này,  Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh, Hà Giang là vùng đất giàu tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch; có môi trường an ninh, trật tự xã hội ổn định. T.Ư đánh giá, từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay, Hà Giang có tập thể lãnh đạo đoàn kết, có quyết tâm làm thay đổi đời sống KT – XH địa phương một cách bài bản. Tỉnh đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Qua đó, hướng tới mục tiêu cao nhất là xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào ở một trong những nơi còn nhiều khó khăn nhất cả nước.

Để có thể thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm du lịch Quốc gia, cần thiết phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cả tỉnh trong việc xây dựng quyết tâm, ý thức vào cuộc, huy động tối đa nguồn nội lực để phát triển. Bên cạnh đó, Hà Giang cũng luôn kêu gọi sự chung tay, trách nhiệm của các bộ, ngành T.Ư, của các đơn vị, doanh nghiệp trong phát triển du lịch. Đồng thời tỉnh, các địa phương cam kết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển du lịch.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động Cuộc thi tìm hiểu "Con đường Hạnh phúc xưa và nay"

BHG- Nằm trong chuỗi các hoạt động tiến tới Kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc, vừa qua, Tỉnh đoàn phát động Cuộc thi tìm hiểu với chủ đề "Con đường Hạnh phúc xưa và nay".

12/03/2015
Bức Phù điêu nơi " Tột Bắc - Séo Lủng"

BHG- Với sự nỗ lực của tỉnh Hà Giang, đặc biệt là 4 huyện trong Công viên Địa chất (CVĐC ) Toàn cầu, sau 4 năm vượt lên mọi khó khăn thách thức như: Chưa có kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý của các cấp, sự nhận thức, nghĩa vụ, trách nhiệm, công tác bảo tồn và phát triển các giá trị di sản của cộng đồng trong vùng Công viên chưa cao. 

11/03/2015
Chú trọng đầu tư phát triển kinh tế biên mậu

BHG- Từ năm 2010 đến nay, tỉnh ta đã bố trí trên 1,6 nghìn tỷ đồng từ các nguồn vốn thực hiện chiến lược đầu tư, phát triển kinh tế biên mậu. Qua đó, có hơn 200 công trình được đầu tư, xây dựng, 158 công trình đã hoàn thành, quyết toán, đưa vào sử dụng... góp phần quan trọng, tạo đà thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. 

10/03/2015
Phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho Thanh niên xung phong mở đường Hạnh Phúc

BHG- Với những công lao to lớn trong việc mở đường, vừa qua Chủ tịch nước đã có Quyết định số 3329, ngày 16.12.2014 về việc phong tặng Danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân" cho lực lượng Thanh niên xung phong tham gia mở đường Hạnh Phúc Hà Giang – Đồng Văn. 

10/03/2015