Hà Giang

Độc đáo chợ bò Mèo Vạc

14:15, 09/03/2015

BHG- Cũng là chợ phiên họp vào sáng chủ nhật hàng tuần như nhiều địa phương khác, song đây là chợ phiên duy nhất chỉ có ở huyện Mèo Vạc, đó là chợ bò, hàng hóa ở đây duy nhất chỉ có là bò. Mỗi một phiên chợ có khoảng từ 300 đến 400 con bò được giao bán. Ở chợ bò không có cảnh người chèo kéo mua và bán, người dân giắc bò ra chợ nếu được giá thì bán không được giá thì vui vẻ giắc về để phiên chợ sau. Cứ như vậy mà chợ bò Mèo Vạc tồn tại bao nhiều năm này và  tạo nên một nét văn hóa riêng, duy nhất ở vùng cao nguyên đá này.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhảy lửa – Nét văn hóa độc đáo của người Pà Thẻn

BHG - Theo quan niệm của đồng bào Pà Thẻn, lửa giúp mang lại sự ấm áp và mừng cho một vụ thu hoạch lúa mới; cũng là để cầu thần linh phù hộ cho bà con dân bản có được cuộc sống ấm no, con cháu người Pà Thẻn có đủ sức mạnh để chiến thắng bệnh tật, xua đuổi tà ma. Đây là một nét sinh hoạt tinh thần phong phú và độc đáo của dân tộc Pà Thẻn, chứa đựng những giá trị văn hóa mang đậm nét hoang sơ của miền sơn cước. Sau  đây Báo Hà Giang Điện tử trân trọng giới thiệu phóng sự: Nhảy lửa – Nét văn hóa độc đáo của người Pà Thẻn ở huyện Quang Bình. 

09/03/2015
Khau Vai – Chợ tình huyền thoại

BHG - Chợ Tình Khau Vai còn gọi là chợ Phong Lưu mỗi năm chỉ tổ chức một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch, tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Phóng sự đã nêu ý nghĩa, phản ánh nét đẹp văn hóa sâu lắng của người vùng cao trong cuộc sống thường ngày… đồng thời giới thiệu những cặp vợ chồng nên duyên từ chợ tình này, rồi họ xây dựng hạnh phúc, sinh con và phát triển kinh tế. Hằng năm cứ đến ngày này họ lại tay trong tay cùng đến Chợ tình để nhớ lại những kỉ niệm đã qua…

09/03/2015
Hướng tới Hội thảo Phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Tây Bắc-Đông Bắc; kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc.

LTS: Nằm trong khuôn khổ của Hội thảo Phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang trong mối liên kết vùng Đông Bắc – Tây Bắc và Kỷ niệm 50 năm Ngày hoàn thành con đường Hạnh phúc (20.3.1965 – 20.3.2015). Báo Hà Giang Điện tử tổng hợp và trân trọng giới thiệu loạt phim – phóng sự truyền hình, các bài viết giới thiệu hình ảnh đặc sắc về vùng đất và con người Hà Giang; huyền thoại về con đường Hạnh phúc; cùng nhiều tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển KT- XH và du lịch – dịch vụ… Làm cơ sở cho Hà Giang liên kết vùng với các tỉnh khu vực Tây Bắc và Đông Bắc cùng phát triển. Báo Hà Giang điện tử xin giới thiệu những bài viết, phóng sự dưới đây:

09/03/2015
Phóng sự: Về vùng Hồi no ấm Nà Nôm

BHG - Thôn Nà Nôm, xã Đường Âm, huyện Bắc Mê, một địa danh được nhiều người trong và ngoài huyện biết đến, nhờ việc những người dân nơi đây tiên phong đưa cây hồi - một loại cây lưỡng dụng vừa là cây rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, vừa là cây dược liệu giúp người dân có thu nhập ổn định hàng năm từ hai loại sản phẩm Hoa thực tế là quả hồi và Tinh dầu. Thấy những quả đồi trước kia bị bỏ hoang trong thôn giờ phần đa đã chuyển mình biến thành những lô, những khoảnh rừng hồi năm 1 năm 2 đầy sức sống. Sau 4 năm được trồng tại vùng đất này, cây hồi đã cho người dân Nà Nôm thu nhập khoảng 30 triệu đồng/ha/năm từ sản phẩm tinh dầu hồi…

09/03/2015