Hà Giang

Xã Việt Lâm chủ động phòng, chống thiên tai

16:50, 25/07/2019

BHG - Xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai khi mùa mưa tới. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo an toàn về người, tài sản, và hạn chế thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Lãnh đạo xã Việt Lâm kiểm tra việc gia cố, chuẩn bị bè mảng ứng phó thiên tai tại thôn Lùng Sinh.
Lãnh đạo xã Việt Lâm kiểm tra việc gia cố, chuẩn bị bè mảng ứng phó thiên tai tại thôn Lùng Sinh.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, cùng với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền xã, nên người dân xã Việt Lâm cũng đã ý thức được việc phòng, chống mưa lũ. Để chủ động phòng, chống thiên tai, gia đình anh Nguyễn Duy Văn, thôn Lùng Sinh đang tích cực tu sửa, chủ động gia cố, chằng néo nhà cửa và chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo an toàn. Anh Nguyễn Duy Văn, chia sẻ: “Gia đình tôi đã phải chịu thiệt hại của trận lụt lịch sử tháng 6.2018, do bất ngờ và nước lên nhanh, úng lâu nên không kịp di chuyển đồ đạc và gia cầm đến nơi an toàn, bị thiệt hại vài chục triệu đồng. Rút kinh nghiệm năm nay gia đình tôi theo dõi sát sao dự báo thời tiết, chủ động kê hàng hóa lên trên cao, hạn chế nhập nhiều hàng và đưa gia cầm đưa lên vị trí an toàn. Đặc biệt, gia đình anh đã chuẩn bị đầy đủ bè mảng, áo phao, an tâm chời mùa mưa lũ đang đến”.

Nắm rõ được tầm quan trọng của công tác phòng, chống lụt bão, nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cũng như ổn định đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, công tác phòng, chống lụt bão luôn được Đảng ủy – UBND xã coi là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Những ngày này, xã Việt Lâm đang tích cực chuẩn bị các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, ngay từ trước khi bước vào mùa mưa lũ, xã đã kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên với phương châm “ 4 tại chỗ”. Rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án, kế hoạch chi tiết, cụ thể trong phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả mưa bão. Bên cạnh đó, huy động các lực lượng tình nguyện, xung kích… chuẩn bị phương tiện sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Mặt khác, thường xuyên chỉ đạo các ngành tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân về việc ứng phó với lụt, bão, thiên tai đến từng thôn, bản, nhất là đối với các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực xung yếu, ven suối, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng cao; rà soát các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn, điều động lực lượng đến giúp đỡ khi có thiên tai.

Đồng chí Vi Đức Thuật, Chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho biết: “Do địa hình của xã thấp, nhiều suối, kênh mương nên vào mùa mưa bão thường xảy ra tình trạng ngập úng, đặc biệt là tại các thôn như Lùng Sinh, thôn Dưới. Không thụ động, ngay từ đàu mùa mưa xã đã lên kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ chuyên môn phụ trách từng thôn, hộ gia đình, tuyên truyền chuẩn bị đầy đủ điều kiện ứng phó khi mưa lũ xảy ra; hỗ trợ kinh phí cho các thôn hay bị ngập làm bè mảng, chuẩn bị áo phao sẵn sàng cứu hộ, hỗ trợ nhân dân đi lại khi có ngập lụt; tuyên truyền nhân dân đưa đồ đạc, gia súc, gia cầm tới nơi an toàn, lúa ngô đã thu hoạch lên cao tránh thiệt hại.

Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền địa phương, cùng với ý thức chủ động phòng chống lụt bão của người dân, tin tưởng rằng mùa mưa bão năm nay, xã Việt Lâm sẽ hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Thu Liễu - Q.Anh (Huyện Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa chấm dứt nắng nóng, cảnh báo dông, lốc, gió giật mạnh, sét và mưa đá ở vùng núi Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau những ngày nắng nóng vừa qua, hiện nay (29.6), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam.

 

29/06/2019
Tăng cường phòng, chống thiên tai mùa mưa lũ

BHG - Theo dự báo của các ngành chức năng, mùa mưa năm nay, thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, lũ ống, lũ quét, giông, lốc, sét… có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai (PCTT) và thực hiện nghiêm túc kế hoạch cũng như các phương án PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã đề ra.

 

28/06/2019
Chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 793/QĐ-TTg, ngày 27.6.2019 về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

28/06/2019
Quản Bạ chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

BHG - Trước tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, ngay từ đầu năm trên địa bàn huyện Quản Bạ đã bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió lốc gây thiệt hại cho nhiều hộ dân. Chính vì vậy, chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại là công việc được Quản Bạ thực hiện thường xuyên. Phát huy sự chủ động trong nhân dân, năm nay, huyện Quản Bạ đã tuyên truyền, vận động bà con tự chằng néo, gia cố mái nhà. 

26/06/2019