Yên Minh tích cực triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai

10:48, 22/05/2019

BHG - Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được chủ động, hiệu quả; huyện Yên Minh đang thực hiện nhiều giải pháp ứng phó kịp thời với các loại hình thiên tai (TT), nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản. góp phần ổn định đời sống, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Du Già.
Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại xã Du Già.

Là một trong những địa phương có địa hình phức tạp; hàng năm, huyện Yên Minh luôn phải hứng chịu nhiều loại hình TT, như: Mưa đá, lũ, dông lốc, sạt lở…, gây ra không ít thiệt hại về tài sản, hoa màu; làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Do đó, công tác PCTT&TKCN được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng và lồng ghép vào quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương hàng năm. Một trong những giải pháp đã được triển khai là nâng cao chất lượng các công trình xây dựng phục vụ đời sống và sản xuất; nhất là các công trình về giao thông, thủy lợi và kè chống sạt lở. Tổ chức khơi thông cống rãnh, sửa chữa các công trình đập, kênh mương, cầu cống, đảm bảo cho việc tưới tiêu, thoát lũ.

Đồng chí Phạm Xuân Diệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, cho biết: Công tác PCTT&TKCN trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường ngày càng đặt ra những yêu cầu, thách thức lớn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Để triển khai công tác này hiệu quả, huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng, tránh và ứng phó kịp thời khi có TT xảy ra. Đặc biệt, nâng cao nhận thức, tính tự giác của cộng đồng trên tinh thần “phòng hơn chống”. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn, duy trì vai trò “nòng cốt” của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp. Trong đó, phát huy trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ huy; thường xuyên kiểm tra nắm bắt địa bàn phụ trách. Các cơ quan, ban, ngành của huyện tăng cường phối hợp, chuẩn bị vật tư, phương tiện; đảm bảo huy động và sử dụng kịp thời nguồn lực tài chính cho công tác PCTT&TKCN.

 Qua thực tế, công tác tuyên truyền về phòng, chống TT đã được các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong đó, tập trung tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật, như: Luật Đê điều; Luật Phòng, chống TT; Luật Thủy lợi… nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về diễn biến thời tiết để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời. Hình thức tuyên truyền đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các hội nghị, sinh hoạt thôn, bản. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngay tại cơ sở và thành lập các Tổ xung kích PCTT&TKCN; mỗi tổ có từ 10-20 người do trưởng thôn làm Tổ trưởng. Thông qua việc nắm diễn biến của thời tiết qua các phương tiện thông tin đại chúng và sử dụng hiệu quả thiết bị cảnh báo thiên tai được cung cấp để tuyên truyền, cảnh báo cho người dân khi có TT xảy ra, các tổ sẽ nắm tình hình thiệt hại và báo cáo cho chính quyền cùng với lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên kịp thời ứng cứu.

Song song với công tác tuyên truyền, các giải pháp phi công trình được huyện tập trung thực hiện. Trong đó, tổ chức rà soát, di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở trước mùa mưa bão. Tăng cường quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ, tổ chức trồng rừng nhằm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra TT, cải thiện ô nhiễm môi trường. Chú trọng tổ chức các đợt diễn tập về PCTT&TKCN tại các địa bàn trọng điểm để các xã, thị trấn tham quan, học tập. Thông qua đó, đã nâng cao năng lực thực hành, lãnh, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; sự hiệp đồng của các cơ quan, địa phương trong huy động sức mạnh tổng hợp khi có TT, lụt, bão xảy ra. Cùng với đó, chuẩn bị sẵn sàng công tác y tế dự phòng, thuốc men và các trang thiết bị cần thiết, phương tiện, các y, bác sĩ đáp ứng nhu cầu cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân và phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão…

Trong thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp PCTT&TKCN; ưu tiên bố trí kinh phí, dự phòng ngân sách, bảo đảm nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng thường xuyên các công trình phòng, chống TT. Nâng cao chất lượng các đợt diễn tập PCTT&TKCN và thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống TT bằng các hình thức đa dạng, thiết thực…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống thiên tai

BHG - Mùa mưa bão năm nay, công tác phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai được huyện Hoàng Su Phì thực hiện theo phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả; nhằn góp phần giảm thiểu thiệt hại, ổn định đời sống cho người dân.

30/04/2019
Dự báo thời tiết cả nước 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2019, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày, bắt đầu từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5. Kỳ nghỉ dài sẽ là dịp để người dân lên kế hoạch về quê hoặc đi du lịch với người thân, gia đình, bạn bè. Để người dân nắm bắt được tình hình thời tiết, thuận lợi cho việc đi lại và lên kế hoạch, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã đưa ra bản tin dự báo cho cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...

25/04/2019
Nắng nóng tiếp tục xảy ra diện rộng ở phía Tây Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày 24.4, nắng nóng mở rộng ra khu vực Bắc Bộ và tiếp tục duy trì ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ.

 

24/04/2019
Quyết liệt khoanh vùng, dập dịch tả lợn châu Phi

BHG - Hà Giang là địa phương thứ 35 trong cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Ngày 19.5, ổ dịch được phát hiện tại gia đình ông Vương Văn Vi, thôn Vén, xã Tân Trịnh (Quang Bình) với tổng số 16 con lợn mắc bệnh. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, ngành chức năng và UBND huyện Quang Bình đã khẩn trương vào cuộc, quyết liệt triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra địa bàn khác.

 

22/05/2019