Quản Bạ nâng cao ý thức chủ động phòng, chống thiên tai

15:59, 04/06/2018

BHG - Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Quản Bạ đã chủ động nâng cao năng lực tham mưu và ý thức của người dân trong thực hiện các biện pháp PCTT.

Gia đình anh Sân Sài Mìn, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tu sửa lại ngôi nhà trước mùa mưa bão.
Gia đình anh Sân Sài Mìn, xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) tu sửa lại ngôi nhà trước mùa mưa bão.

Năm qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều đợt mưa to, gió lốc cục bộ, gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến cây trồng, hoa màu, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Cụ thể, đã có 1 người chết, 1 nhà sập, 3 nhà bị đổ tường, di dời khẩn cấp 7 nhà, 56 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất, tốc mái 180 nhà; thiệt hại trên 7 ha lúa, 151 ha ngô và rau màu các loại, trên 6 ha dược liệu; sạt lở 7.752 m3 đường giao thông liên thôn… Ước tính tổng thiệt hại gần 21 tỷ đồng.

Để nâng cao năng lực chủ động PCTT, Phó Chủ tịch UBND huyện Hạng Dương Thành cho biết: Trước hết cần xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT theo quy định của pháp luật. Quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” là chỉ huy tại chỗ, lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần tại chỗ và nguyên tắc phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Năm nay, huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo đến cộng đồng dân cư qua tin nhắn điện thoại di động. Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro, thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động PCTT.

Riêng đối với việc di dời dân, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện quy tụ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng có nguy cơ sạt lở, mất an toàn trong mùa mưa bão. Tập trung chỉ đạo việc thực hiện chằng néo an toàn nhà ở, trường học, trạm xá, các trạm phát thanh truyền hình, sự an toàn hành lang lưới điện, hàng lang giao thông, các công trình phúc lợi, khu dân cư… đảm bảo an toàn trong phòng, tránh thiệt hại do gió lốc, sét đánh, lũ lụt, sạt lở. Nếu xảy ra thiệt hại do sạt lở, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của người dân do chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm.

Nghĩa Thuận là một địa phương bị thiệt hại nặng do thiên tai năm 2017, Chủ tịch UBND xã, Phan Thông Quyết cho biết: Ngay từ đầu năm, xã đã có kế hoạch PCTT. Theo đó, đã tuyên truyền, vận động nhân dân di dời khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở cao; đôn đốc các hộ dân được nhận hỗ trợ của huyện về mua vật liệu để trát, bó chân tường bằng xi - măng đối với nhà trình tường... Anh Sân Sài Mìn, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận, là 1 trong 15 hộ được nhận hỗ trợ tiền mua vật liệu trát chân tường chia sẻ, được sự tuyên truyền và hộ trợ của huyện, xã chúng tôi đã ý thức được việc PCTT là rất cần thiết, không thể chủ quan, coi nhẹ như những năm trước.

Các biện pháp PCTT còn được chú trọng lồng ghép vào chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH trên địa bàn. Huấn luyện thành thạo việc tổ chức huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị ứng cứu sẵn có khi có sự cố xảy ra. Tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCTT. Huyện đã rà soát, bổ sung vào bản đồ phân vùng úng, lũ quét, sạt lở đất để quản lý và có biện pháp xử lý; quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nhằm phát huy tác dụng PCTT. Đồng thời, tăng cường công tác trực, tổng hợp thông tin báo cáo, chủ động nắm bắt diễn biến thiên tai để kịp thời ứng phó, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản...

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Ngày 23.4, huyện Bắc Mê tổ chức Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo một số Sở, Ban ngành của tỉnh; Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các phòng, ban đoàn thể và các xã, thị trấn, trong huyện.

 

24/04/2018
Cảnh báo mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 23.4 rãnh áp thấp có trục vào khoảng 23-25 độ vĩ Bắc bị nén bởi khối không khí lạnh ở phía Bắc.

23/04/2018
Bắc Bộ đón đợt mưa rét, nhiệt độ giảm từ 5 - 7 độ C

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 22.2, không khí lạnh tràn về kéo nhiệt độ giảm xuống 5-7 độ C, đến đêm trời sẽ chuyển mưa rét. Trong khi đó, các tỉnh Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng 35 độ C ở miền Đông.

22/02/2018
Cảnh báo tai họa do dông sét

Những cơn dông sét xảy ra vào mỗi buổi chiều trong giai đoạn đầu mùa hè này đang ẩn chứa nhiều tai họa, đe dọa đến tính mạng của người dân.

21/05/2018