Cảnh báo tai họa do dông sét

16:35, 21/05/2018

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết sét xuất hiện nhiều trong những cơn dông. Cơn dông thường xuất hiện khi thời tiết trải qua một đợt nắng nóng, mây đối lưu phát triển mạnh.

Trên địa bàn cả nước, dông, sét xuất hiện nhiều vào ba tháng 5, 6, 7 - giai đoạn đầu mùa mưa.  Hiện nay các đơn vị dự báo thời tiết đang lắp đặt 18 trạm đo sét trên toàn quốc. Sau khi các trạm này hoạt động một thời gian thì mới đủ dữ liệu đánh giá vì sao khu vực này xuất hiện nhiều sét, khu vực khác ít xuất hiện... Tuy nhiên, qua một số tài liệu nghiên cứu cho thấy sét thường bị thu hút với những vật cao, trái dấu với nó, đặc biệt là kim loại. Vì vậy, một số nơi thu hút sét nhiều không loại trừ bên dưới là các mỏ quặng, kim loại... 

Về cách phòng tránh sét đánh, bà con không nên sử dụng điện thoại ngoài đồng vì điện thoại là loại thu - phát sóng có thể thu hút sét. Bà con cũng ngưng sử dụng cuốc, xẻng làm bằng kim loại khi có mưa, dông. Bà con cũng không trú dông dưới những tán cây to mà nên trú gần những cột thu lôi. Trường hợp khẩn cấp nên nằm hoặc ngồi sát mặt đất thì khả năng bị ảnh hưởng bởi sét ít hơn so với đứng.

Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Bắc bộ sáng có mưa, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao dưới 3 độ C

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm 29.1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Ngày và đêm 29.1, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ sáng 29.1 còn có mưa và mưa nhỏ rải rác, Bắc và Trung Trung bộ có mưa, mưa rào. Gió Đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4...

29/01/2018
Bắc Mê: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

BHG - Ngày 23.4, huyện Bắc Mê tổ chức Diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo một số Sở, Ban ngành của tỉnh; Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các phòng, ban đoàn thể và các xã, thị trấn, trong huyện.

 

24/04/2018
Cảnh báo mưa dông diện rộng ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 23.4 rãnh áp thấp có trục vào khoảng 23-25 độ vĩ Bắc bị nén bởi khối không khí lạnh ở phía Bắc.

23/04/2018