Hà Giang

Mưa đá gây thiệt hại nặng tại 3 huyện Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc

19:56, 04/03/2018

BHG - Rạng sáng ngày 4.3, trên địa bàn huyện Đồng Văn có xảy ra mưa to kèm theo mưa đá gây thiệt hại về nhà ở, chuồng trại và rau màu trên địa bàn huyện. Theo số liệu thống kê, 41 nhà ở tại các xã Lũng Cú, Phố Cáo, Lũng Táo đã bị hư hại; trong đó có 3 nhà tốc mái hoàn toàn, 1.033 tấm pro xi măng và 4.100 viên ngói lợp bị vỡ, ước tính thiệt hại trên 150 triệu đồng; 9 chuồng trại bị tốc mái, ước tính thiệt hại trên 60 triệu đồng; 33,2 ha rau màu chủ yếu tại 2 xã Sính Lủng và Sủng Là bị thiệt hại từ 30 – 100%, ước tính thiệt hại trên 180 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các xã, thị trấn đã trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả, như chỉ đạo che chắn tạm cho các hộ bị tốc mái nhẹ và di chuyển các hộ bị tốc hoàn toàn để khắc phục; tổ chức thống kê xác định diện tích rau màu bị thiệt hại, chỉ đạo chăm sóc diện tích bị ảnh hưởng, trồng lại diện tích bị thiệt hại nặng. Đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã trực tiếp xuống các xã, thị trấn chỉ đạo và huy động đội xung kích, cán bộ xã giúp đỡ các gia đình khắc phục thiệt hại.

Hình ảnh mưa đá với lượng dày, viên đá có đường kính 1-3 cm được chụp tại thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: CTV
Hình ảnh mưa đá với lượng dày, viên đá có đường kính 1-3 cm được chụp tại thị trấn Mèo Vạc. Ảnh: CTV

Cùng vào khoảng thời gian trên, tại địa bàn một số xã trên địa bàn huyện Yên Minh cũng đã xảy ra hiện tượng giông, tố lốc kèm theo mưa đá gây ra thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhân dân. Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Minh, trên địa bàn có 5 xã bị ảnh hưởng, gồm: Sủng Cháng, Thắng Mố, Sủng Thài, Bạch Đích và Du Già. Tình trạng giông, tố lốc kèm theo mưa đá mặc dù chỉ kéo dài khoảng gần 30 phút nhưng đã gây ra những thiệt hại đáng kể. Theo đó, tại 5 xã có 83 hộ bị ảnh hưởng; bay, thủng hơn 2.000 tấm proximăng, hơn 60 tấm úp nóc, gãy thanh xà nhà; 8 hộ bị hư hại ngói địa phương… Gió giật mạnh đã làm đổ công trình cổng trào bằng sắt thôn Mào Phố, xã Sủng Cháng. Rất may hoa màu không bị ảnh hưởng nhiều do nhân dân chưa gieo cấy lúa, ngô. Ước tính thiệt hại trên địa bàn là hơn 200 triệu đồng.  Ngay sáng ngày 4.3,  Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Minh đã chỉ đạo UBND 5 xã nhanh chóng thực hiện các biện pháp khắc phục, kiểm kê thiệt hại. Huy động nhân dân tương trợ, giúp đỡ các hộ chịu ảnh hưởng của thiên tai khắc phục hậu quả, dọn dẹp nhà cửa nhanh chóng ổn định sinh hoạt và sản xuất.

Rạng sáng ngày 4.3, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra mưa to kèm theo tố lốc, mưa đá gây thiệt hại về tài sản, nhà cửa của người dân các xã: Sủng Máng, Sủng Trà, Lũng Pù, Cán Chu Phìn, Sơn Vĩ và thị trấn Mèo Vạc. Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mèo Vạc, mưa đá dày hạt, có đường kính từ 1-3 cm kèm theo gió lốc đã làm 69 hộ bị tốc mái, thiệt 1.747 tấm prô-xi măng; có 2 điểm trường bị tốc mái hoàn toàn; 1 trạm y tế xã Lũng Pù bị tốc 1 bên mái. Ước tổng thiệt hại trên 600 triệu đồng. Ngay sau khi xảy ra gió lốc, nưa đá, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã xuống kiểm tra tình hình tại các xã và chỉ đạo các xã, thị trấn sử dụng nguồn dự phòng ngân sách hỗ các hộ bị thiệt hại để trương khắc phục hậu quả, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dân nhân dân cách phòng, chống gió lốc để hạn chế thiệt hại khi mùa mưa đang đến gần.

Phạm Hoan – My Ly – Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Bắc bộ sáng có mưa, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao dưới 3 độ C

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm 29.1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Ngày và đêm 29.1, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ sáng 29.1 còn có mưa và mưa nhỏ rải rác, Bắc và Trung Trung bộ có mưa, mưa rào. Gió Đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4...

29/01/2018
Không khí lạnh tăng cường gây mưa rét, có nơi rét đậm

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27.12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ. Nguyên nhân do không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên 5.000m gây mưa vừa cho các tỉnh miền Bắc, riêng khu vực Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 27.12, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

27/12/2017