Mèo Vạc, nhiệm vụ cấp thiết phòng, chống cháy rừng

08:28, 07/03/2018

BHG - Là một trong những địa phương thường xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trong mùa khô, do đó, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có và phát triển rừng bền vững nhằm giảm thiểu số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra đang được huyện Mèo Vạc coi trọng và là nhiệm vụ cấp thiết trong mùa khô năm nay.

Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc kiểm tra công tác PCCCR ở thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc.
Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc kiểm tra công tác PCCCR ở thôn Tìa Chí Dùa, thị trấn Mèo Vạc.

Là huyện chịu nhiều ảnh hưởng bởi diễn biến bất thường của thời thiết, bước vào mùa khô năm nay, huyện Mèo Vạc đã phải chịu những đợt rét đậm, rét hại kéo dài; khiến cho không ít cánh rừng đứng trước nguy cơ bị chết. Một số diện tích rừng bị băng, tuyết bao phủ nhiều ngày, khiến cây bị táp lá, nguy cơ bùng phát cháy rừng có thể xảy ra. Được biết, do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết ở Mèo Vạc đang có xu hướng phân định thành hai mùa rõ rệt, mùa mưa và mùa khô. Đặc biệt, những năm gần đây, mùa khô đến sớm và kéo dài hơn các năm trước và thường bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau. Do đó, không chỉ làm ảnh hưởng đến sản xuất mùa vụ của người dân mà còn gây khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Đồng chí Phạm Hưng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc cho biết: “Nhằm chủ động ứng phó hiệu quả đối với công tác PCCCR, hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy rừng và giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra; lực lượng Kiểm lâm huyện xác định: Lấy việc phòng cháy là chính, chủ động chữa cháy kịp thời, nhanh chóng và có hiệu quả. Tổ chức triển khai và thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ để ứng cứu kịp thời dập tắt đám cháy khi mới phát sinh không để lan ra diện rộng”. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch về PCCCR mùa khô hanh để chỉ đạo các địa phương. Đồng thời, củng cố Ban Chỉ đạo PCCCR cấp huyện và các xã, thị trấn.

Để chủ động trước những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng, như: Người dân đốt cỏ để mọc cỏ non phục vụ chăn thả gia súc; người dân thăm thân thường đốt củi sưởi ấm dọc đường di chuyển,… lực lượng chức năng của huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ rừng, nhằm nâng cao tính tự giác, tính cộng đồng trong công tác PCCCR. Theo đó, tập trung tuyên truyền tại các nơi họp chợ, họp thôn, trong trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành lập 199 Tổ, đội xung kích bảo vệ rừng, PCCCR tại 199 thôn, bản; xây dựng các công trình PCCCR như: Phát băng trắng, làm đường băng đủ rộng để ngăn cách giữa các khu vực nương rẫy với rừng; thiết lập các kênh thông tin dự báo cấp độ cháy rừng, báo động cháy rừng; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cấp dự báo cháy rừng và phát hiện sớm các điểm cháy để chủ động trong PCCCR. Ngoài việc tuyên truyền, huyện đã làm tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng và thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng kịp thời tới người dân. Hiện, toàn huyện có trên 20.800 ha rừng được giao khoán bảo vệ có cung ứng dịch vụ môi trường rừng; trong đó, có trên 4.300 ha rừng đặc dụng, trên 12.000 ha rừng phòng hộ và trên 4.300 ha rừng sản xuất.

Thị trấn Mèo Vạc là một trong những xã có diện tích rừng mang trọng trách điều tiết nguồn nước ở khu vực thị trấn và các xã lân cận. Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Mèo Vạc cho biết: Để chủ động PCCCR, thị trấn đã phân vùng trọng điểm, chú trọng những nơi có nhiều diện tích nương rẫy gần rừng, ven rừng để thuận tiện phòng cháy và chống cháy lan; hướng dẫn nhân dân canh tác nương rẫy tuân thủ nghiêm ngặt các quy định PCCCR. Bên cạnh đó, vận động nhân dân thu dọn vật liệu cháy về mùa khô; các tổ, đội quần chúng tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm để kịp thời ngăn chặn các hành vi có thể gây ra cháy rừng…

Với việc tăng cường tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, cùng những giải pháp mang tính đồng bộ đã và đang giúp Mèo Vạc hạn chế được các vụ cháy rừng.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Bắc bộ sáng có mưa, trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao dưới 3 độ C

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm 29.1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Ngày và đêm 29.1, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung bộ. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc bộ sáng 29.1 còn có mưa và mưa nhỏ rải rác, Bắc và Trung Trung bộ có mưa, mưa rào. Gió Đông bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4...

29/01/2018
Không khí lạnh tăng cường gây mưa rét, có nơi rét đậm

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27.12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ. Nguyên nhân do không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên 5.000m gây mưa vừa cho các tỉnh miền Bắc, riêng khu vực Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 27.12, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

27/12/2017