Phòng, chống dịch bệnh mùa mưa, lũ

08:00, 22/09/2017

BHG - Các đợt mưa lớn, bão, lũ lụt... là thời điểm thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và bùng phát thành dịch bệnh, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Trong và sau mưa, bão, lũ lụt, rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước lan đi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường và tăng nhanh khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm. Rác thải và xác động vật chết ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt của người dân, là nguyên nhân gây các loại dịch bệnh như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, tả, lỵ, thương hàn, các bệnh về da...

Mặt khác, trong nhiều ngày người dân phải chống chọi với bão, lụt, dẫn tới sức khỏe bị giảm sút. Các tác nhân truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết nhân cơ hội này phát triển gây nên các mầm bệnh tại cộng đồng.

Để chủ động phòng, tránh dịch trong mùa mưa lũ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau: Bảo đảm lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

Cần loại bỏ nơi cư ngụ, sinh sản của tác nhân gây bệnh bằng cách tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi, đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô-tô... hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng; mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn, uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.Ngoài ra, cần thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy. Thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng

BHG - Để thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; các sở, ngành, địa phương; các huyện, thành phố cần thực hiện tốt Luật PCTT và các nghị định, chỉ thị của Trung ương, của địa phương về công tác PCTT và xác định nhiệm vụ PCTT là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

21/09/2017
Phòng, chống ngập úng, bảo vệ cây trồng

BHG - Đang trong mùa mưa bão, để phòng mưa to gây ngập úng và hạn chế thấp nhất tác hại của thời tiết đến cây trồng, bà con cần thực hiện các biện pháp sau:

20/09/2017
Một số thiên tai chủ yếu và biện pháp phòng, chống

1. Hoạt động của bão:

Mùa bão bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 11, đôi khi có bão sớm vào tháng 5 và muộn sang tháng 12, nhưng cường độ yếu. Bão tập trung nhiều nhất vào tháng 9, sau đó đến các tháng 10 và tháng 8. 

19/09/2017
4.692 hộ dân sống rải rác ở sườn núi cao sẽ được quy tụ về tập trung tại các thôn, bản

BHG- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta sẽ dành nguồn kinh phí trên 96 tỷ đồng, thực hiện di chuyển, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.692 hộ, 23.292 khẩu đang sinh sống ở vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và rải rác xa trung tâm về sống tập trung, gắn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 960 thôn, bản thuộc 142 xã của 10 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

18/09/2017