Một số thiên tai chủ yếu và biện pháp phòng, chống

08:05, 19/09/2017

1. Hoạt động của bão:

Mùa bão bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 11, đôi khi có bão sớm vào tháng 5 và muộn sang tháng 12, nhưng cường độ yếu. Bão tập trung nhiều nhất vào tháng 9, sau đó đến các tháng 10 và tháng 8. Tổng số cơn bão của ba tháng này chiếm tới 70% số cơn bão trong toàn mùa. Mùa bão ở Việt Nam chậm dần từ Bắc vào Nam. Trung bình mỗi năm có 3-4 cơn bão đổ bộ vào vùng bờ biển nước ta, năm nhiều có 8-10 cơn.

-Hậu quả của bão và biện pháp phòng, chống:

Bão thường có gió mạnh và mưa lớn. Lượng mưa trong một trận bão thường đạt 300-400 mm, có khi tới trên 500-600 mm. Trên biển, bão gây sóng to dâng 9-10 m, có thể lật úp tàu thuyền. Gió bão làm mực nước biển dâng cao tới 1,5-2 m, gây ngập mặn vùng ven biển. Bão lớn, gió giật mạnh tàn phá cả những công trình vững chắc như nhà cửa, công sở, cầu cống, cột điện cao thế... Bão là một thiên tai gây tác hại rất lớn cho sản xuất và đời sống nhân dân, nhất là ở vùng ven biển.

Ngày nay nhờ vào các thiết bị vệ tinh khí tượng, chúng ta cũng đã dự báo được khá chính xác về quá trình hình thành và hướng di chuyển của bão. Việc phòng, chống bão là hết sức quan trọng. Nếu có bão mạnh cần khẩn trương sơ tán dân. Chống bão phải luôn kết hợp với chống lụt, úng ở đồng bằng và chống lũ, chống xói mòn ở miền núi.

2. Ngập lụt:

Hiện nay, vùng chịu lụt úng nghiêm trọng nhất là vùng châu thổ sông Hồng do diện mưa bão rộng, lũ lụt tập trung trong các hệ thống sông lớn, mặt đất thấp, xung quanh lại có đê sông, đê biển bao bọc. Ngập lụt ở đồng bằng sông Cửu Long không chỉ do mưa lớn gây ra mà còn do triều cường. Ngập lụt gây hậu quả nghiêm trọng cho vụ hè thu ở hai đồng bằng trên. Còn tại Trung Bộ, nhiều vùng trũng ở Bắc Trung Bộ và đồng bằng hạ lưu các sông lớn ở Nam Trung Bộ cũng bị ngập lụt mạnh vào các tháng 9, 10 do mưa bão lớn, nước biển dâng và lũ nguồn về.

3. Lũ quét:

Lũ quét xảy ra ở những lưu vực sông, suối miền núi có địa hình chia cắt mạnh, độ dốc lớn, mất lớp phủ thực vật, bề mặt đất dễ bị bóc mòn khi có mưa lớn đổ xuống. Mưa gây ra lũ quét có cường độ rất lớn, lượng mưa tới 100-200 mm trong vài giờ. Lũ quét là thiên tai bất thường và gây hậu quả rất nghiêm trọng. Ở miền Bắc, lũ quét thường xảy ra vào các tháng 6 -10, tập trung ở vùng núi phía Bắc.

Để giảm thiệt hại do lũ quét gây ra, cần quy hoạch các điểm dân cư tránh các vùng có thể xảy ra lũ quét nguy hiểm, quản lý sử dụng đất đai hợp lí; đồng thời, thực hiện các biện pháp kĩ thuật thủy lợi, trồng rừng, kĩ thuật nông nghiệp trên đất dốc nhằm hạn chế dòng chảy mặt và chống xói mòn đất.

4. Hạn hán:

Khô hạn kéo dài và tình trạng hạn hán trong mùa khô diễn ra ở nhiều nơi. Hằng năm, hạn hán và cháy rừng gây thiệt hại cho hàng vạn ha cây trồng và thiêu hủy hàng nghìn ha rừng, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và đời sống nhân dân. Nếu tổ chức phòng, chống tốt có thể hạn chế bớt thiệt hại do hạn hán gây ra. Để phòng, chống khô hạn lâu dài phải giải quyết bằng xây dựng những công trình thủy lợi hợp lí.

BTV (Sưu tầm)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

4.692 hộ dân sống rải rác ở sườn núi cao sẽ được quy tụ về tập trung tại các thôn, bản

BHG- Giai đoạn 2018-2020, tỉnh ta sẽ dành nguồn kinh phí trên 96 tỷ đồng, thực hiện di chuyển, sắp xếp, ổn định dân cư cho 4.692 hộ, 23.292 khẩu đang sinh sống ở vùng nguy cơ thiên tai, sạt lở cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và rải rác xa trung tâm về sống tập trung, gắn Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại 960 thôn, bản thuộc 142 xã của 10 huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

18/09/2017
Bão số 10 khiến ít nhất 3 người chết, tám người bị thương

Theo thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 17 giờ chiều 15-9 đã có ít nhất ba người chết, tám người bị thương, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng và bị ngập do bão số 10.

16/09/2017
Khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

BHG - Hiện nay, thời tiết đang trong mùa mưa, bão và gây lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi làm dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, đe dọa đến sức khỏe của cả cộng đồng.

16/09/2017
Mèo Vạc nỗ lực phòng, chống thiên tai

BHG - Từ đầu năm đến nay, thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH của người dân. Trước diễn biến của tình hình thời tiết, huyện Mèo Vạc đã có những giải pháp cụ thể để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

16/09/2017