Khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

09:31, 16/09/2017

BHG - Hiện nay, thời tiết đang trong mùa mưa, bão và gây lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đây cũng là điều kiện thuận lợi làm dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, đe dọa đến sức khỏe của cả cộng đồng.

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ như: Sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ,... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ, người dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô-tô,... hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng và phát triển.

Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.

Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, thu gom, xử lý và chôn xác súc vật theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc nỗ lực phòng, chống thiên tai

BHG - Từ đầu năm đến nay, thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện Mèo Vạc diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến phát triển KT – XH của người dân. Trước diễn biến của tình hình thời tiết, huyện Mèo Vạc đã có những giải pháp cụ thể để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

16/09/2017
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão tại Quảng Bình

Hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chiều tối 15/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không để người dân vào cảnh "màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa".

16/09/2017
Tin lũ, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

Lũ trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An và hạ lưu sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh) đang lên; thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang xuống. Mực nước lúc 04h/16/9 trên các sông như sau: 

16/09/2017
Miền Trung mịt mùng

Lúc 7h sáng nay 15-9, tâm bão cách đèo Ngang khoảng 120km. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 15. Đảo Cồn Cỏ gió mạnh cấp 8, giật cấp 12

15/09/2017