Hiểu biết về lốc xoáy, mưa đá mới phòng, chống hiệu quả

08:29, 06/09/2017

BHG- Hiện tượng giông, tố lốc có thể xảy ra ở bất cứ đâu, vì vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ giữa các địa phương mang tính bất đồng rất cao; ví dụ có thể vùng này 33-34 độ C, vùng kia chỉ có hơn 20 độ C. Sự khác biệt giữa các vùng mang tính địa phương cùng với hệ thống thời tiết mà nó có mây đối lưu phát triển do đó dễ gây ra lốc xoáy.

Đặc điểm của lốc xoáy là có tốc độ gió giật rất cao. Không giống cơn bão có quy mô lớn, lốc xoáy chỉ có quy mô nhỏ, tuy nhiên gió giật rất mạnh và đây là yếu tố nguy hiểm nhất khi xảy ra. Về mặt lý thuyết, trong cơn dông, cơn lốc có gió giật mạnh có thể lên cấp 12. Bên cạnh đó, trong lốc xoáy thường kèm theo mưa, mưa đá.

Để chủ động trước lốc xoáy, mưa đá, người dân cần chú ý theo dõi các bản tin thời tiết để nhận được cảnh báo của cơ quan dự báo khí tượng.

Có một số dấu hiệu để người dân nhận biết mưa đá chuẩn bị xảy ra dựa vào một vài những đặc điểm như: Ban ngày mà có giông mạnh, mây đen kịt trên bầu trời, ban đêm trời giông, sét, gió đang thổi đều đều bỗng lặng đi, trời lạnh hơn đột ngột. Nếu thấy có cảnh báo mưa đá và những dấu hiệu nhận biết như trên, đặc biệt là vào ban đêm, người dân đang làm ở ngoài đồng cần di chuyển vào những ngôi nhà chắc chắn, đặc biệt không được trú ở gốc cây hay ở những ngôi nhà lợp tấm pro-xi măng. Người dân nên nhanh chóng di chuyển sang những ngôi nhà kiên cố, chẳng hạn như nhà mái bằng, nhà tầng gần nhất để tránh mưa đá.

BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng phương châm "4 tại chỗ"

BHG - Phương châm "4 tại chỗ" bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Để thực hiện hiệu quả phương châm này, các cấp, ngành cùng các gia đình, tổ chức chính trị-xã hội... cần chuẩn bị các phương án cụ thể, chi tiết sát với loại hình thiên tai sẽ xảy ra để chủ động, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

31/08/2017
Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017
Cách phòng, chống sét cho cửa cuốn

BHG - Nhiều người dân phản ánh hiện tượng bị sét đánh trực tiếp vào cửa cuốn ngoài nhà, xin chia sẻ một số cách phòng tránh:

Sét có thể đánh vào cửa cuốn theo hai đường:

30/08/2017
Xín Mần khắc phục hậu quả Bão số 6 và ứng phó ảnh hưởng hoàn lưu Bão số 7

BHG- Huyện Xín Mần là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất của hoàn lưu Bão số 6 trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của huyện, mưa lớn kèm gió lốc đã làm bị thương 1 người, 4 nhà ở bị sập hoàn toàn, 11 nhà bị tốc mái với mức thiệt hại từ 50 -70%; 2 điểm trường bị tốc mái hoàn toàn. 

30/08/2017