Đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng

15:57, 14/09/2017

BHG - Đánh giá rủi ro thiên tai (RRTT) dựa vào cộng đồng là quá trình thu thập, tổng hợp và phân tích thông tin có sự tham gia của người dân về: Các loại hình thiên tai, tình trạng dễ bị tổn thương và năng lực phòng, chống thiên tai (PCTT) tại địa phương nhằm xác định mức độ rủi ro thiên tai của cộng đồng.

Đánh giá RRTT dựa vào cộng đồng nhằm giúp các cấp chính quyền, người dân, Nhóm hỗ trợ kỹ thuật và Nhóm cộng đồng xác định những thiên tai đã và có nguy cơ xảy ra tại các khu vực trên địa bàn; xác định được các yếu tố dễ bị tổn thương của cộng đồng trước thiên tai; xác định được năng lực PCTT của cộng đồng; xác định các RRTT và thứ tự ưu tiên để tìm ra các giải pháp phù hợp, trong đó lưu ý tới nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

Kết quả đánh giá sẽ cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch PCTT và là cơ sở lồng ghép vào các kế hoạch phát triển của địa phương; nâng cao nhận thức và năng lực cho người dân và cán bộ địa phương về PCTT.

               BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp khi xảy ra lũ quét, sạt lở đất

BHG - Tình huống 1: Lũ quét, sạt lở đất xảy ra ở những khu vực đã dự kiến trước.

Các hoạt động ứng phó khẩn cấp cần thực hiện:

31/08/2017
Ứng dụng phương châm "4 tại chỗ"

BHG - Phương châm "4 tại chỗ" bao gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Để thực hiện hiệu quả phương châm này, các cấp, ngành cùng các gia đình, tổ chức chính trị-xã hội... cần chuẩn bị các phương án cụ thể, chi tiết sát với loại hình thiên tai sẽ xảy ra để chủ động, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

31/08/2017
Cách phòng, chống sét cho cửa cuốn

BHG - Nhiều người dân phản ánh hiện tượng bị sét đánh trực tiếp vào cửa cuốn ngoài nhà, xin chia sẻ một số cách phòng tránh:

Sét có thể đánh vào cửa cuốn theo hai đường:

30/08/2017
Dự án đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm tại thôn Vén, xã Tân Trịnh sắp hoàn thành

BHG- Dự án bố trí, sắp xếp dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quyét (vùng nguy hiểm) trên địa bàn huyện Quang Bình đến định cư tại thôn Vén, xã Tân Trịnh được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 3414/QĐ-UBND ngày 29.10.2010. 

14/09/2017