Đồng Văn phòng, chống đói, rét cho gia súc

10:39, 04/01/2023

BHG - Đồng Văn có nền nhiệt độ rất thấp vào mùa Đông, có những thời điểm xuống dưới 0 độ C. Hiện tượng rét đậm, rét hại, nhiều nơi xuất hiện băng tuyết xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông, lâm nghiệp, nhất là chăn nuôi. Chính vì vậy, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Người dân xã Tả Lủng chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn, đảm bảo giữ ấm cho gia súc.
Người dân xã Tả Lủng chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn, đảm bảo giữ ấm cho gia súc.

Hiện, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 78.000 con. Số hộ chăn nuôi gia súc là 12.721 hộ, trong đó có 8.986 chuồng kiên cố. Tổng diện tích cỏ trồng tại 19 xã, thị trấn ước khoảng trên 2.000 ha; lượng thức ăn dự trữ đảm bảo cho đàn gia súc ước khoảng 1.147,8 tấn thức ăn tinh bột, 34.525 tấn thức ăn thô xanh. Rút kinh nghiệm từ các đợt rét đậm, rét hại những năm trước, ngay từ đầu mùa Đông, nhiều gia đình đã chủ động gia cố chuồng trại, tích trữ rơm, trồng thêm cỏ làm thức ăn dự trữ cho gia súc. Bên cạnh đó, cán bộ khuyến nông xã đến hướng dẫn từng hộ dân sử dụng bạt che chắn chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm cho trâu, bò, không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Phòng Nông nghiệp và các xã, thị trấn phối hợp tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời đến các thôn, tổ và người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc. Nhiều xã phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách địa bàn thôn, tổ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh. Triển khai trồng mới, trồng dặm và chăm sóc tốt diện tích cỏ trồng; khai thác, chế biến, bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp như: Thân, lá cây ngô, vỏ, bắp ngô khô, rơm, rạ, cỏ voi... để ủ chua, đảm bảo đủ nhu cầu thức ăn trong những ngày mưa, rét, khô hạn kéo dài trong mùa Đông - Xuân. Đặc biệt, sau khi thu hoạch ngô chính vụ các xã đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chủ động gieo trồng ngô dày để làm thức ăn cho trâu, bò. Bên cạnh đó còn thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết, các đợt không khí lạnh, rét đậm, rét hại để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân. Đặc biệt tập trung vào những thời điểm trước, trong và sau các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trên địa bàn.

Song song với phòng, chống đói, rét, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi được chú trọng. Các địa phương và ngành chuyên môn đã tuyên truyền người dân áp dụng quy trình chăn nuôi phù hợp đảm bảo an toàn dịch bệnh; thực hiện tiêm phòng định kỳ và đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho từng loại vật nuôi; đẩy mạnh công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại; theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của vật nuôi để có biện pháp xử lý hiệu quả khi vật nuôi có những biểu hiện bất thường do đói, rét hoặc bệnh dịch. Đến nay, các xã, thị trấn tiếp nhận, cấp phát 1.500 lít, 2.500 kg vôi bột; phun khử trùng được 221/225 thôn, tổ dân phố, tổng diện tích phun ước đạt gần 1 triệu m2.

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Ngay từ khi thời tiết chuyển mùa, huyện chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống rét, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi; thành lập các đoàn công tác trực tiếp đến cơ sở hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi... Nhờ đó, hầu hết các hộ chăn nuôi đã có ý thức mở rộng diện tích cỏ, ủ chua thức ăn, tu sửa, che chắn chuồng trại để bảo vệ đàn gia súc tốt hơn. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện không có trâu, bò bị chết đói, chết rét và dịch bệnh, đàn gia súc phát triển ổn định. Dự báo trong thời gian tới trên địa bàn huyện sẽ còn chịu ảnh hưởng của rất nhiều đợt không khí lạnh kéo dài, những diễn biến thất thường của thời tiết, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét để bảo vệ đàn gia súc phát triển ổn định.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng, chống rét chớ nên chủ quan
BHG - Mùa rét ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta thường kéo dài từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 Âm lịch năm sau. Những năm trước đây thường có những ngày rét đậm, rét hại ngay đầu mùa. Để chủ động phòng, chống rét cho vật nuôi và cây trồng khi đó UBND tỉnh thường có Chỉ thị và UBND các cấp có Công văn đôn đốc tổ chức thực hiện. Cán bộ thôn bản, khuyến nông viên và đảng viên được phân công phụ trách nhóm hộ phải đến từng hộ dân hướng dẫn công tác phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi rất cụ thể;
29/12/2022
Đón không khí lạnh, miền Bắc chuyển rét đậm, có nơi dưới 5 độ C
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 30/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 12 - 14 độ C; Bắc Trung Bộ 13 - 16 độ C.
29/11/2022
Động đất với độ sâu chấn tiêu khoảng 12km ở khu vực TP Hà Giang, cấp độ rủi ro thiên tai cấp  0
BHG - Sáng sớm nay (28.11), người dân thành phố Hà Giang bất ngờ nghe thấy 2 tiếng nổ nhỏ, kèm với đó là cảm giác rung nhẹ. Nhiều người ngay lập tức đã nghĩ đó là do động đất.
28/11/2022
Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh, trời chuyển rét từ ngày 30/11
Từ chiều tối và đêm 29-30/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông; từ ngày 1-3/12, khả năng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.
28/11/2022