Toàn tỉnh đã khống chế được dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò

13:49, 04/11/2021

BHG - Sau hơn 1 tháng kể từ ngày cuối cùng phát sinh dịch viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò (tính đến ngày 27.9, xã Chí Cà, huyện Xín Mần là địa phương cuối cùng trên địa bàn tỉnh phát sinh và tiêu hủy gia súc mắc bệnh), đến nay, toàn tỉnh đã khống chế được dịch bệnh, không còn địa phương nào phát sinh gia súc mắc bệnh.

Cán bộ thú y huyện Mèo Vạc chữa trị cho những con bò mắc bệnh VDNC trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc.
Cán bộ thú y huyện Mèo Vạc chữa trị cho những con bò mắc bệnh VDNC trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc.

Theo đó, tính đến ngày 3.11, đã có 64/106 xã có dịch công bố hết dịch, tại các huyện: Bắc Quang (2 xã), Vị Xuyên (2 xã), Bắc Mê (7 xã), Đồng Văn (18 xã), Yên Minh (16 xã), Quang Bình (3 xã) và Hoàng Su Phì (16 xã). Các địa phương còn lại đang chuẩn bị các điều kiện để công bố hết dịch theo quy định.

Trong đợt dịch trên gia súc vừa qua, lũy kế toàn tỉnh có 10.956 con trâu, bò mắc bệnh VDNC tại 106 xã, thị trấn của 10 huyện (riêng thành phố Hà Giang không có gia súc mắc dịch bệnh này); trong đó đã tiêu hủy 1.150 con, tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 205 tấn.

Mặc dù dịch bệnh đã được khống chế, song các địa phương tiếp tục khuyến cáo người dân chủ động theo dõi, giám sát gia súc có biểu hiện bị bệnh hoặc nghi mắc bệnh; thường xuyên thực hiện vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi. Cùng với đó, tiến hành rà soát, tiêm phòng bổ sung vắc xin VDNC cho đàn trâu, bò, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 90% so với tổng đàn.

Tin, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực khống chế dịch Covid – 19

BHG - Thời gian này, các lực lượng chức năng của thành phố Hà Giang đang nỗ lực chống dịch, truy vết nguồn gốc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid – 19; đảm bảo nhanh chóng khóa chặt dịch bệnh nguy hiểm, không để phát sinh thêm trường hợp dương tính SARS – CoV – 2 trong cộng đồng. Từ khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát tại phường Ngọc Hà đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất, phát triển kinh tế, thương mại của thành phố 

31/10/2021
Cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

BHG - Từ nhiều tháng nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, nhưng thành phố Hà Giang vẫn bình yên, thanh bình như vốn có. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, khi ngày 25.10 vừa qua, trên địa bàn thành phố phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên tại tổ 9, phường Ngọc Hà. Ngay sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố về ca nhiễm Covid-19, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Giang đã tiến hành họp khẩn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

31/10/2021
Vị Xuyên khoanh vùng, truy vết nhanh để khống chế các ổ dịch Covid - 19

BHG - Tính đến chiều 30.10, huyện Vị Xuyên ghi nhận 25 ca nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng tại xã Thuận Hòa (23 ca), Thanh Thủy (1 ca), Đạo Đức (1 ca). Huyện đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, trong đó tập trung truy vết, test nhanh, xét nghiệm sàng lọc, cách ly, thiết lập vùng phong tỏa với quyết tâm nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch.

31/10/2021
Lực lượng "tuyến hai"

BHG - Xăng đổ đầy bình, điện thoại luôn đầy pin, bữa ăn có thể dở dang, giấc ngủ chưa kịp tròn, họ luôn kịp thời có mặt, hỗ trợ đắc lực cho "lực lượng tuyến đầu" và "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Họ là các thành viên Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà.

30/10/2021