Hà Giang

Hôm nay: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt hơn 39 độ C

09:20, 30/05/2021

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, 30-5, ở các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt hơn 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-17 giờ.

Do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía tây kết hợp với hiệu ứng phơn, hôm nay, 30-5, ở phía Đông Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C.

Ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Từ ngày 31-5, ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C, riêng một số nơi có khả năng hơn 40 độ C như: Phù Yên, Sơn La; Mai Châu, Hòa Bình; Tương Dương, Quỳ Hợp, Con Cuông, Nghệ An; Hương Khê, Hà Tĩnh; Đông Hà, Quảng Trị; Nam Đông, Thừa Thiên Huế.

Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 40-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-17 giờ.

Khu vực Hà Nội hôm nay, 30-5, có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C. Từ ngày 31-5, có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi hơn 39 độ C; chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-17 giờ.

Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến những ngày đầu tháng 6.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng: cấp 1.  

Dự báo thời tiết ngày và đêm 30-5 tại các địa phương trên cả nước:

Khu vực Hà Nội:  Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 27-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C

Phía Tây Bắc Bộ:  Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ:  Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía bắc có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 34-37 độ C, có nơi hơn 38 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế:  Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 26-29 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận:  Có mây, ngày nắng, riêng phía bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất ở phía bắc 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C; phía nam 31-34 độ C.

Tây Nguyên:  Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C.

Nam Bộ:  Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tổng lực toàn diện, tập trung trí tuệ, thời gian, công sức, trách nhiệm đẩy lùi dịch bệnh"

BHG - Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố sáng 29.5 về tình hình dịch Covid – 19. Cuộc họp có sự tham dự của các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư. Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh có đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid – 19 của tỉnh.

29/05/2021
Nông Sơn Đoàn chung tay phòng, chống Covid-19

BHG - Câu chuyện thanh niên dân tộc La Chí, Nông Sơn Đoàn nhường lại ngôi nhà của mình cho lực lượng chức năng lập chốt  kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 đang lan tỏa khắp huyện Xín Mần. Anh Nông Sơn Đoàn sinh năm 1993, trú thôn Na Lũng, xã Bản Díu (Xín Mần) trong gia đình thuần nông, đời sống gặp nhiều khó khăn. Sau khi lập gia đình, anh vay mượn vốn kinh doanh và mở cửa hàng sửa chữa xe máy trên tuyến Tỉnh lộ 177 nối Hoàng Su Phì và Xín Mần. 

29/05/2021
Vị Xuyên chủ động phòng, chống dịch Covid – 19 trong khu công nghiệp và các doanh nghiệp

BHG - Huyện Vị Xuyên hiện có trên 500 lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, trong đó có 330 lao động làm việc tại Khu Công nghiệp Bình Vàng. Để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đồng thời phòng, chống dịch Covid – 19 trong doanh nghiệp, khu công nghiệp, ký túc xá cho người lao động…

28/05/2021
Toàn tỉnh triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 1

BHG - Thực hiện kế hoạch bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, từ 27.5, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A miễn phí đợt 1, năm 2021.

28/05/2021