Hà Giang

Phòng, chống cháy rừng ở Bắc Mê

11:04, 04/01/2021

BHG - Thời điểm này đang vào thời kỳ cao điểm mùa hanh khô, thường xảy ra cháy rừng. Với việc có diện tích rừng tự nhiên lớn trên 85 nghìn ha và địa bàn quản lý rộng rải rác tại 13 xã, thị trấn, có 9 xã tiếp giáp với 3 huyện Na Hang, Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang và huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Bởi vậy, công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) được huyện Bắc Mê coi là nhiệm vụ quan trọng, với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ.

Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng Du Già tuần tra rừng và tại thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân.
Cán bộ Ban quản lý rừng đặc dụng Du Già tuần tra rừng và tại thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân.

Để đảm bảo tốt và giảm thiểu tối đa những thiệt hại từ việc cháy rừng, theo đồng chí Ấu Quốc Công, Phó Chủ tịch UBND huyện: “Trước khi bước vào mùa hanh khô, huyện đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng PCCR mùa hanh khô 2020 – 2021; quan tâm, quán triệt, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên, thôn đội trưởng tại các thôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đối với công tác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; kiện toàn lại các tổ tuần tra, kiểm lâm của xã, tổ quần chúng bảo vệ rừng, PCCR tại các thôn bản, chủ động tổ chức lực lượng tuần tra tại các khu vực rừng trọng điểm, giáp ranh; nâng cao vai trò, chịu trách nhiệm của cấp ủy về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và PCCR… Qua đó giúp ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ rừng”.

Xác định được mức độ nghiêm trọng khi xảy ra cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê đã tăng cường công tác bảo vệ rừng PCCR, chủ động thông tin dự báo cháy rừng đến các cơ sở bằng văn bản kết hợp với công tác thông tin qua hệ thống loa phát thanh; tiến hành diễn tập PCCR cho cấp xã 2 lần/năm; tổ chức thao diễn nghiệp vụ PCCR cho tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCR theo kế hoạch. Theo đó, huyện duy trì hoạt động của 14 Ban Chỉ huy về công tác bảo vệ và PCCR huyện và các xã, thị trấn; tổ chức kiện toàn 139 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCR tại các thôn; tiến hành ký cam kết bảo vệ rừng PCCR với 4.366 hộ gia đình...

Được xem là nòng cốt của lực lượng kiểm lâm, các tổ tuần tra bảo vệ rừng tại các thôn, tổ trở thành lực lượng hùng hậu và là những người “gác cổng” rừng, giúp ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng và bảo vệ rừng. Anh Nguyễn Văn Tuyên, Tổ trưởng Tổ tuần tra rừng thôn Bản Lạn, thị trấn Yến Phú, chia sẻ: “Với việc đảm nhiệm hơn 360 ha rừng  tự nhiên, Tổ tuần tra rừng của thôn gồm 5 người, hàng tháng tiến hành phân ca đi tuần rừng, cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền với người dân trong thôn về việc bảo vệ và không mang lửa vào rừng. Cho các hộ dân tiến hành ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ PCCR, nhất là trong những tháng cao điểm mùa hanh khô; hướng dẫn bà con các biện pháp PCCR sử dụng phương tiện tại chỗ... Qua đó, trong những năm gần đây trên địa bàn thôn không để xảy ra hiện tượng chặt phá rừng, cháy rừng”.

Để người dân nhận thức và cùng huyện vào cuộc, huyện Bắc Mê đã tiến hành đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCR, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội dung và phương pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đối tượng. Thông qua các loại hình như: Lưu động, xây dựng các phóng sự, bản tin, băng zôn; tuyên truyền tại các trường học, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên…Với các nội dung: Tuyên truyền hướng dẫn nhân dân quy trình đốt nương làm rẫy, có đường băng cản lửa và sử dụng lửa trong rừng; cập nhập về tình hình dự báo cháy rừng có thể xảy ra trên địa bàn.

Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trên địa bàn huyện trong việc thực hiện các phương án PCCR trong mùa hanh khô, cùng sự giám sát, bảo vệ của người dân đã góp phần giúp huyện Bắc Mê bảo vệ diện tích rừng hiện có, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020