Những chiến sỹ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy góp phần "giải khát" cho Mèo Vạc

14:48, 12/01/2021

BHG - Mùa khô, đặc biệt là thời điểm cuối mùa khô, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học và hộ dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc thường thiếu nước sinh hoạt. Ngay tại thị trấn Mèo Vạc, mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực tìm, khai thác nguồn nước để cung cấp cho thị trấn, nhưng tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra hàng năm. Trước khó khăn đó, một vài năm qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh đã chủ động tham gia phối hợp với huyện Mèo Vạc trong việc lấy nước sinh hoạt cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trường học và nhân dân để giảm bớt khó khăn.

Thiếu tá Hoàng Ngọc Tuân trực bơm nước lên xe cứu hỏa tại thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc.
Thiếu tá Hoàng Ngọc Tuân trực bơm nước lên xe cứu hỏa tại thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc.

Thượng tá Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho biết: Năm nay, mùa khô khắc nghiệt bất thường hơn mọi năm, giá rét và khô hạn khiến nguồn nước khó khăn hơn. Do đó, huyện Mèo Vạc tiếp tục có đề nghị Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ hỗ trợ lấy nước giúp cho các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc. Qua đó, từ ngày 6.1 đến nay, 1 kíp gồm 4 cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cùng với 2 xe cứu hỏa chuyên dụng, máy bơm bước và các thiết bị đã được tăng cường lên huyện Mèo Vạc. Dịp tăng cường hỗ trợ này rơi đúng vào đợt rét kỷ lục, thời điểm Mèo Vạc và nhiều huyện vùng cao của tỉnh chìm trong giá rét, tuyết băng xuất hiện tại nhiều xã khiến cho đời sống nhân dân rất vất vả, mỗi cán bộ, chiến sỹ tham gia lấy nước phục vụ  nhân dân cũng vất vả hơn.

Nguồn nước được dẫn từ trên núi về
Nguồn nước được dẫn từ trên núi về

Được biết, để lấy được nước sinh hoạt đảm bảo, anh em đội vận chuyển nước của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã phải lên tận thôn Tò Đú, cách trung tâm thị trấn 8km để chở về cung cấp cho các đơn vị ở trung tâm huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện và nhiều trường học ở các xã lân cận thị trấn Mèo Vạc. Từ vị trí xe cứu hỏa đỗ đến điểm lấy nước phải vượt sườn núi đá lên khoảng 80m, các chiến sỹ phải hàng ngày thu rải dây để dẫn nước xuống phía dưới, đổ vào một tấm bạt lót phía dưới lề đường và hút lên xe téc cứu hỏa. Cứ như vậy, từ ngày 6.1 đến nay đều đặn mỗi ngày, các chiến sỹ kiên trì khai thác, cấp trên 40 khối nước cho các đơn vị đang bị thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa huyện, nơi thực hiện công tác cứu chữa bệnh nhân trên địa bàn.

Nước được cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc
Nước được cung cấp cho Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc

Thiếu tá Hoàng Ngọc Tuân, là Tổ trưởng của tổ hỗ trợ cấp nước cho huyện Mèo Vạc cho biết, những ngày này, giá rét tại Mèo Vạc có lúc xuống dưới 1 độ C khiến công việc của anh em khá vất vả. Nhưng thấy tình hình thiếu nước sinh hoạt của các đơn vị, đặc biệt là các trường hoc có học sinh học bán trú nên anh em bảo nhau cố gắng khai thác, lấy được tối đa lượng nước trong ngày phục vụ bà con, cán bộ và học sinh. Dù phải xa nhà, nhưng anh em luôn quyết tâm và theo ý kiến chỉ đạo của đơn vị, trước khó khăn về nước sinh hoạt của các đơn vị trên địa bàn huyện Mèo Vạc, có thể nhiệm vụ của anh em sẽ không chỉ kéo dài đến 20.1 như kế hoạch ban đầu mà còn sẽ kéo dài thêm nữa. Phòng sẽ tiếp tục tăng cường người để anh em thay nhau, giảm bớt vất vả. 

Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước, các chiễn sỹ tham gia cứu hỏa đột suất trên địa bàn.
Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước, các chiễn sỹ tham gia chữa cháy đột xuất trên địa bàn.

Một nhiệm vụ đến đột xuất với anh em tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại Mèo Vạc lần này, đó là việc tham gia cứu hỏa khi đang làm nhiệm vụ lấy nước phục vụ sinh hoạt tại thị trấn Mèo Vạc.    Thiếu tá Hoàng Văn Tuân kể, sáng sớm ngày 12.1, anh em trong tổ dậy sớm, khi đang đánh răng để chuẩn bị đi làm thì nhận được điện thoại của Công an xã Pả Vi báo trên địa bàn xã có xảy ra vụ cháy tại một hộ kinh doanh. Thấy xe téc đang còn nước trữ từ tối hôm trước, ngay lập tức, anh em trong đội đánh xe phi thẳng đến hiện trường, tham gia phối hợp dập tắt đám cháy, không để lây lan diện rộng.

Mùa khô vẫn đang khốc liệt, nước sinh hoạt vẫn là bài toán khó đối với địa bàn Mèo Vạc và nhiều địa bàn vùng cao trong tỉnh. Nhưng tinh thần hỗ trợ và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ nơi khó khăn đã được các chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh thể hiện. Giữa giá rét Mèo Vạc, những chuyến xe chở nước mang hình ảnh của những người lính PCCC như xua đi những khó khăn, động viên cán bộ, chiến sỹ, bà con nhân dân nơi mảnh đất biên cương đá tai mèo vượt lên gian khó. 

PV ĐT, Ảnh: Ngọc Tuân - Đại Tôn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Lũng Phìn ủ thức ăn vi sinh cho gia súc

BHG - Xã Lũng Phìn (Đồng văn) có khí hậu khắc nghiệt vào mùa Đông nên bà con luôn chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cho đàn gia súc. Bên cạnh tăng cường mở rộng diện tích trồng cỏ, thu gom cỏ dự trữ, bà con còn được hướng dẫn ủ thức ăn vi sinh cho vật nuôi để đảm bảo dinh dưỡng cho đàn gia súc trong mùa thiếu cỏ và giá lạnh.

28/12/2020