Hà Giang

Mèo Vạc triển khai tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc

10:20, 22/01/2021

BHG - Mặc dù những ngày qua thời tiết rét đậm, rét hại bao trùm miền đá Mèo Vạc, nhưng với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét đã giúp địa phương vững vàng trong những ngày Đông giá.

Người dân thôn Há Chế, xã Sủng Trà che chắn chuồng trại cho đàn gia súc.
Người dân thôn Há Chế, xã Sủng Trà che chắn chuồng trại cho đàn gia súc.

Những ngày qua, nền nhiệt ở Mèo Vạc duy trì ở mức thấp; khu vực biên giới có ngày xuống âm độ. Thế nhưng, do chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm được các xã trên địa bàn chủ động ngay từ trước mùa Đông nên vật nuôi không bị chết do đói, rét. Những năm trước, người dân thường chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ, tập quán chăn thả gia súc ngoài tự nhiên vẫn thường diễn ra; việc chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông, nhất là những ngày rét đậm, rét hại chưa được người dân quan tâm, dẫn đến một số trâu, bò bị chết rét. Nhưng nay, người dân xác định chăn nuôi là sinh kế để vươn lên thoát nghèo nên có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, chú trọng đến giá trị của “đầu cơ nghiệp”.

Trước đặc thù mỗi xã có điều kiện chăn nuôi khác nhau, ngành Nông nghiệp huyện Mèo Vạc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thời gian chăn thả hợp lý. Trong những ngày thời tiết khắc nghiệt tích cực hướng dẫn người dân cách bổ sung thức ăn tinh bột, kết hợp với ủ chua thức ăn để dự trữ nhằm tăng cường sức chống chọi cho gia súc. Tránh những trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”, ngay từ khi thời tiết có dấu hiệu chuyển mùa, huyện chỉ đạo cán bộ phụ trách các xã tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho gia súc, gia cầm; tiến hành tiêm phòng cho vật nuôi, hỗ trợ thuốc thú y cho các xã, thị trấn. Tuyên truyền tới người dân chủ động che chắn, tu sửa chuồng trại tránh bị gió lùa, không để gia súc bị chết rét. Các xã ký cam kết với các gia đình trên địa bàn không để vật nuôi bị chết do đói, rét trong mùa Đông.

Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc, Vương Ngọc Hà cho biết: Huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt việc áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Đồng thời, thành lập tổ công tác xuống các xã, thị trấn để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, gia súc, gia cầm và cây trồng; đặc biệt chú trọng các thôn ở xa trung tâm xã, các hộ dân ở trên các sườn đồi, núi cao. Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn tăng sức chống chịu lạnh.

Qua tìm hiểu, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống rét đến người dân. Đặc biệt, các trường học đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất các phòng học, phòng chức năng, nơi ở bán trú kín đáo, tránh gió lùa, đủ ánh sáng để giữ ấm cho học sinh. Mặt khác, gắn trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng vật nuôi chết do các nguyên nhân chủ quan, không thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác phòng, chống rét cho vật nuôi. Các cơ quan, đơn vị trong huyện thông tin kịp thời, thường xuyên về tình hình thời tiết; các biện pháp phòng, chống rét để người dân biết, không chủ quan và chủ động bảo vệ gia súc, gia cầm; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi sưởi ấm; đội ngũ y tế các xã bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh kịp thời cho người dân… Đồng chí Lương Đình Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Sủng Trà, cho biết: Xã đã chủ động phân công cán bộ, công chức xuống các thôn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các gia đình che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm và chống rét cho người, nhất là người già và trẻ em. Do đó, đảm bảo an toàn cho người và tài sản nhân dân.

Mèo Vạc xác định chăn nuôi là sinh kế giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Bằng sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội đang giúp người dân Mèo Vạc dần thay đổi tập quán chăn nuôi, hình thành sự chủ động trong việc đảm bảo an toàn cho “đầu cơ nghiệp” trong mùa Đông giá. Đó cũng là cơ sở để địa phương hiện thực hóa mục tiêu giảm nghèo bền vững.

     Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020
Cách làm hay trong phòng, chống rét cho gia súc ở Quản Bạ

BHG - Mùa Đông năm nay, trên địa bàn huyện Quản Bạ xuất hiện băng giá và sương muối. Chính vì vậy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm đến công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, nhằm bảo vẹ và giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân. Trong đó, các địa phương đã phát huy tính chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc với nhiều cách làm hay, sáng tạo tại cơ sở. 

21/01/2021