Hà Giang

Đồn Biên phòng Đồng Văn giúp người dân bảo vệ đàn gia súc

17:50, 27/01/2021

BHG - Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Đồng Văn luôn chủ động giúp người dân che chắn chuồng trại cho gia súc, chăm sóc cây vụ Đông để đồng bào vùng biên giới yên tâm phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. 

Cán bộ, chiến sĩ giúp gia đình anh Vừ Mí Phúc, thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) che chắn chuồng nuôi gia súc.
Cán bộ, chiến sĩ giúp gia đình anh Vừ Mí Phúc, thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) che chắn chuồng nuôi gia súc.

Những ngày vừa qua, không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiệt độ có lúc giảm sâu xuống 2 - 3ºC, các đợt rét đậm kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con tại huyện Đồng Văn. Đồn Biên phòng Đồng Văn đã cử các tổ công tác xuống nhà dân để giúp đỡ nhân dân che chắn chuồng trại cho gia súc. Ngoài ra, để hạn chế tối đa tình trạng gia súc bị chết rét, bộ đội biên phòng (BĐBP) đã hướng dẫn di chuyển gia súc xuống vùng thấp, đốt lửa sưởi ấm, che chắn tránh gió lùa, đảm bảo dự trữ đủ thức ăn trong những ngày giá rét. Để ứng phó với điều kiện thời tiết, Đồn đã chủ động khai thác các biện pháp nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động của thời tiết cực đoan.

Giúp gia đình anh Hoàng Văn Thương, thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn chăm sóc rau vụ Đông.
Giúp gia đình anh Hoàng Văn Thương, thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn chăm sóc rau vụ Đông.

Anh Vừ Mí Phúc, thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn tâm sự: Các gia đình trong thôn đều được các đồng chí BĐBP Đồn Đồng Văn xuống tận nơi hướng dẫn tỉ mỉ về cách bảo vệ, chăm sóc, chống rét gia súc trong mùa Đông. Thậm chí còn mua bạt cho người dân, trực tiếp quây chắn gió lùa đàn gia súc; giúp nhiều hộ dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ Đông; đồng bào luôn tin yêu, cảm ơn sâu sắc tấm lòng, sự góp sức của các anh, luôn tin yêu nghe theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu.

Bà con nơi đây thường chưa am hiểu các kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ Đông, chủ yếu là để cây tự phát triển, CBCS thường xuyên xuống từng hộ hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân để cây trồng phát triển tốt. Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương mở nhiều lớp hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua đó, từng bước chuyển biến tư tưởng ỷ lại, khuyến khích người dân tự chủ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; chuyển từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa dịch vụ theo cơ chế thị trường, xây dựng thôn, bản biên giới ngày một ổn định. Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” như thôi thúc các chiến sĩ BĐBP vượt qua mọi gian khó, xây dựng, phát triển biên cương ngày càng giàu mạnh.

Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường xuyên duy trì nghiêm công tác trực, tuần tra nắm tình hình, kiểm soát biên giới, khắc phục mọi khó khăn, kiên trì bám chốt để thực hiện nhiệm vụ kép là tuyến đầu phòng, chống dịch Covid - 19 và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Trên những đường mòn, lối mở vẫn có những bước chân tuần tra của người lính biên phòng để ngăn chặn tối đa tình trạng vượt biên trái phép sang Trung Quốc; quyết tâm gìn giữ biên giới bình yên để nội biên vững chắc. Dù thời tiết khắc nghiệt, công việc bận rộn nhưng cũng là trách nhiệm thiêng liêng của người lính quân hàm xanh trong việc xây dựng và củng cố vững chắc thế trận trong lòng đồng bào. Sự chung sức đồng lòng của CBCS BĐBP cùng đồng bào biên giới trong nhiều năm qua đã góp phần tích cực tạo nên diện mạo mới, khởi sắc trên vùng Cao nguyên đá địa đầu Tổ quốc; bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm, BĐBP đã giúp bà con các dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, tạo được niềm tin yêu, quý mến của nhân dân đối với BĐBP, xây dựng hình ảnh, phẩm chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” sáng mãi trong lòng dân.

Thượng tá Hà Văn Nga, Chính Trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Đồng Văn cho biết: Đồn luôn làm tốt công tác giúp đỡ người dân trong công tác bảo vệ chăm sóc gia súc, cây trồng không chỉ riêng trong mùa Đông. CBCS luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc giúp đỡ đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao, giảm tỷ lệ hộ nghèo; củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Trong thời gian tới Đồn sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, giúp Đồng Văn trở thành huyện đi đầu trong vùng Cao nguyên đá về phát triển  KT - XH, thương mại - dịch vụ, du lịch…

Bài, ảnh: ĐỨC NINH        


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Mèo Vạc triển khai tốt các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Mặc dù những ngày qua thời tiết rét đậm, rét hại bao trùm miền đá Mèo Vạc, nhưng với phương châm "phòng bệnh hơn chữa bệnh", chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét đã giúp địa phương vững vàng trong những ngày Đông giá.

 

22/01/2021
Tọa đàm về giải pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò

BHG - Sáng 22.1, tại xã Trung Thành, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức tọa đàm "Các giải pháp tổng hợp về kỹ thuật phòng, chống đói rét cho trâu, bò". Tham gia buổi tọa đàm có đại diện một số cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; UBND huyện Vị Xuyên và hơn 100 đại biểu là cán bộ Trạm Khuyến nông...

22/01/2021
Cách làm hay trong phòng, chống rét cho gia súc ở Quản Bạ

BHG - Mùa Đông năm nay, trên địa bàn huyện Quản Bạ xuất hiện băng giá và sương muối. Chính vì vậy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã quan tâm đến công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc, nhằm bảo vẹ và giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân. Trong đó, các địa phương đã phát huy tính chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc với nhiều cách làm hay, sáng tạo tại cơ sở. 

21/01/2021