Hà Giang

Hạt Kiểm lâm thành phố nỗ lực phòng cháy, chữa cháy rừng

10:25, 09/10/2020

BHG - Giai đoạn 2015 - 2020, do làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), trên địa bàn thành phố Hà Giang không xảy ra vụ cháy nào, an ninh rừng luôn ổn định và giữ vững.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm thành phố tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Khuổi My, xã Phương Độ.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm thành phố tuyên truyền pháp luật cho người dân thôn Khuổi My, xã Phương Độ.

Hiện trạng rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp (tính đến ngày 12.12.2019), thành phố Hà Giang có tổng diện tích tự nhiên 13.345,9 ha; tổng diện tích rừng và đất quy hoạch cho lâm nghiệp 9.549,1 ha. Trong đó, diện tích đất rừng 9.323,4 ha, diện tích rừng tự nhiên 8.105,7 ha, diện tích rừng trồng 1.217,7 ha (rừng đặc dụng 2.071,8 ha, rừng phòng hộ 2582,1 ha, rừng sản xuất 4.669,8 ha). 72 thôn, tổ dân phố/8 xã, phường có rừng che phủ, độ che phủ rừng năm 2019 là 69,9%. Để thực hiện công tác PCCCR hiệu quả, Hạt Kiểm lâm thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công điện, chỉ thị, văn bản của các cấp về việc tăng cường các biện pháp PCCCR. Chỉ đạo kiểm lâm viên phụ trách địa bàn các xã, phường thường xuyên theo dõi diễn biến rừng và đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp. 

Thực hiện tốt công tác trực phòng cháy rừng vào mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm); ban hành lịch trực cháy, phân công cụ thể cho Tổ cơ động trực cháy 24/24 giờ trong các tháng mùa khô. Thực hiện các biện pháp PCCCR theo 4 phương án tại chỗ (nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần kỹ thuật tại chỗ) với phương châm phát hiện sớm, thông tin kịp thời và tổ chức chữa cháy từ khi đám cháy mới hình thành. Chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với các trạm bảo vệ rừng của chủ rừng và các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng - PCCCR ở địa phương tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng - PCCCR. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an xã, phường, kiểm lâm địa bàn điều tra làm rõ nguyên nhân và đối tượng gây cháy rừng, làm rõ trách nhiệm của chủ rừng, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm theo luật định; tiếp tục củng cố, kiện toàn BCĐ và phát triển rừng, tổ, đội ứng cứu cơ động chữa cháy rừng.

Ngoài ra, phối hợp với UBND các xã, phường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân và các chủ rừng, đồng thời kí cam kết bảo vệ rừng và PCCCR. Trong 9 tháng đầu năm 2020 đã tổ chức được 29 buổi tuyên truyền với 1.411 lượt người tham gia, phát 1.000 tờ rơi cho các hộ gần rừng, sống bằng nghề rừng. Chính vì vậy, nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, có ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thành phố:  Công tác PCCCR là nhiệm vụ quan trọng không chỉ với các cơ quan chức năng mà với mọi người dân. Hạt Kiểm lâm thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố thực hiện một số biện pháp tăng cường công tác chỉ đạo  PCCCR, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra đôn đốc hoạt động PCCCR tại các xã, phường; kiểm tra các chương trình trồng rừng mới, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Với sự nỗ lực trong bảo vệ và phát triển rừng, tài nguyên rừng đã và đang được quản lý, bảo vệ tốt, tình trạng cháy rừng được kiểm soát. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi hiểm trở, thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, biến đổi thất thường; trang thiết bị còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, quần áo của lực lượng chữa cháy chưa được trang bị, máy móc hiện đại chưa có, chỉ sử dụng máy thổi gió, những vấn đề này gây ảnh hưởng lớn đến công tác PCCCR, cần các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa, để hiệu quả ngày càng cao.

Để tiếp tục duy trì giữ rừng an toàn, không xảy ra cháy rừng, trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm thành phố chủ động nắm bắt kịp thời diễn biến về công tác PCCCR, xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, UBND các xã, phường tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra tại các khu vực trọng điểm còn nhiều rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn… Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ phát triển và PCCCR cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức và có trách nhiệm PCCCR.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Cục Thú y kiểm tra phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Giang

BHG - Ngày 29.8, đoàn công tác Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) do đồng chí Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y làm trưởng Đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Xín Chải (Vị Xuyên). Cùng đi có lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên.

29/08/2020
Quang Bình khẩn trương khoanh vùng, dập dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình đã tập trung thực hiện các giải pháp khoanh vùng ngăn chặn, dập dịch, không để dịch phát sinh trên diện rộng.        Ngay sau khi tiếp nhận thông tin đàn lợn ốm chết tại hộ ông Hoàng Văn Khoa, thôn Tân Lập, xã Tân Trịnh, ngành chuyên môn đã kịp thời xuống địa bàn nắm bắt tình hình, lấy mẫu bệnh phẩm và gửi xét nghiệm có kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Từ ngày 25 - 27.8, tổng số đàn lợn tiêu hủy trên địa bàn xã là trên 50 con, 

28/08/2020
Chủ động, sẵn sàng ứng phó thiên tai

BHG - Để chủ động trong mùa mưa bão năm nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền về công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở, vật chất; dự báo tình hình và triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm "4 tại chỗ";  nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

 

28/08/2020
Đồng Văn chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Nhận thức rõ những hậu quả, thiệt hại về kinh tế do dịch tả lợn châu Phi gây ra, với quyết tâm khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan diện rộng, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh giúp người dân yên tâm, sớm phục hồi và phát triển chăn nuôi.

 

27/08/2020