Nhiều cách làm sáng tạo trong phòng, chống bão lũ ở Quản Bạ

17:04, 23/06/2020

BHG - Là một trong những địa phương có địa hình phức tạp, thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thiên tai, như: Lũ quét, dông lốc, sạt lở đất, đá…, gây ra không ít thiệt hại về người và tài sản. Do đó, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) được huyện Quản Bạ xác định là nhiệm vụ quan trọng và lồng ghép vào kế hoạch phát triển KT - XH của địa phương hằng năm. Qua đó, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan, đơn vị với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong PCTT&TKCN.

Chằng néo phòng, chống tốc mái điểm trường thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ.
Chằng néo phòng, chống tốc mái điểm trường thôn Đầu Cầu 2, xã Cán Tỷ.

Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; những năm qua, các cơ quan, đơn vị và nhân dân đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo như: Huyện đã chủ động sử dụng linh hoạt nguồn vốn để sớm di dời các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi ở mới an toàn; rà soát các công trình có nguy cơ hỏng, dễ nứt đổ khi có tác động của lũ, bão; chỉ đạo các địa phương rà soát và hạn chế người dân và các phương tiện qua lại các cây cầu dân sinh xuống cấp nghiêm trọng; nhiều trường học sáng tạo tự thiết kế các pa nô tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh; nhiều gia đình chủ động chằng néo mái nhà. Song song với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, các xã, thị trấn đã thành lập nhiều tổ, đội xung kích PCTT&TKCN... Cụ thể: 13/13 trụ sở UBND các xã, thị trấn, 107/107 thôn, bản, tổ dân phố, 38/38 trường học, và 100% điểm trường niêm yết pa nô tuyên truyền về PCTT. Đồng thời, ngay từ đầu năm, huyện đã thành lập và kiện toàn các tổ, đội để kịp thời ứng phó với thiên tai, luôn sẵn sàng sử dụng lực lượng tại chỗ di chuyển người và đồ đạc của các hộ có nguy cơ bị thiệt hại ra khỏi khu vực nguy hiểm đảm bảo nhanh, gọn, kịp thời. Rà soát toàn bộ 312/312 công trình công cộng, cơ quan công sở, trường học, trạm y tế và thực hiện chằng néo, gia cố, nẹp mái nhà để phòng, chống gió lốc; đến nay, có trên 2.000 hộ thực hiện chằng néo mái nhà, điển hình tại xã Thái An có 73 hộ chằng néo mái nhà bằng lưới thép B40, một trong những phương pháp hiệu quả trong phòng, chống dông lốc, tốc mái…

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Lùng Tám tìm hiểu về phòng, chống thiên tai.
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Lùng Tám tìm hiểu về phòng, chống thiên tai.

Thầy giáo Tạ Văn Kha, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Lùng Tám, cho biết: Để góp phần PCTT  hiệu quả, ngoài chủ động rà soát cơ sở vật chất, đề xuất sửa chữa kịp thời, chằng néo lại các mái nhà, dán pa nô tuyên truyền quanh khuôn viên trường học. Nhà trường tự thiết kế pa nô tuyên truyền về PCTT với các hình ảnh thực tế tại địa phương và có sự tham gia của học sinh, để các em dễ hiểu hơn về những nguy hiểm từ thiên tai, bão lũ và biết tránh lúc nguy hiểm; đồng thời, hướng dẫn các em tuyên truyền tới gia đình.

Với nhiều cách làm hay, chủ động, linh hoạt và sáng tạo, Quản Bạ sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: Vương Mai


Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN

BHG - Sáng 28.5, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai (PCTT) do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh về công tác PCTT&TKCN. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

28/05/2020
Cảnh báo an toàn hành lang lưới điện

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, đồi núi cao, địa hình chia cắt mạnh, giao thông đia lại khó khăn. Để chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra trên hệ thống hành lang lưới điện trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp, phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn...

28/05/2020
Nhân rộng những cách làm hiệu quả

BHG - Với điều kiện địa hình đặc thù, tập quán sinh hoạt, canh tác,… đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh thường sống phân tán, dựng nhà ven những sườn đồi, cạnh suối nên khi thiên tai xảy ra hậu quả sẽ rất lớn. Thực tế chứng minh, có bản làng ở Du Già (Yên Minh), Lùng Tám (Quản Bạ), khi xảy ra mưa lớn, đất, đá từ sườn núi trượt xuống, vùi lấp hàng chục ngôi nhà, thiệt hại về người và tài sản không thể đong đếm.

 

27/05/2020
Quản Bạ đẩy mạnh công tác tuyên truyền

BHG - Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, để chủ động phòng, chống và đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết, huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

 

22/05/2020