Hà Giang

Xín Mần tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia cầm

08:28, 13/03/2020

BHG - Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện Xín Mần cũng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6 nhằm bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi của người dân.

Người dân xã Khuôn Lùng chủ động phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.
Người dân xã Khuôn Lùng chủ động phun hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi.

Khuôn Lùng là xã cửa ngõ phía Nam của huyện Xín Mần, toàn xã hiện có trên 30 nghìn con gia cầm các loại; trong đó có 3 gia trại với qui mô chăn nuôi từ 500 con trở lên. Để chủ động trong phòng, chống dịch cúm A/H5N6, xã đã cấp 24 lít hóa chất cho các hộ chăn nuôi thực hiện phun tiêu độc khử trùng. Bên cạnh đó, cán bộ thú y xã thường xuyên phối hợp với Ban quản lý các thôn tuyên truyền, khuyến cáo các hộ chăn nuôi chủ động thường xuyên vệ sinh chuồng trại, cung cấp thức ăn và tiêm phòng đầy đủ cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, nếu có trường hợp gia cầm bị chết không rõ nguyên nhân thì phải báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Anh Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch cho đàn gia cầm, xã đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện phun tiêu độc khử trùng. Phối hợp với các thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng ngừa đúng cách; cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã để người dân nắm bắt tình hình. Với sự chủ động trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch cho đàn gia cầm của chính quyền xã, các hộ chăn nuôi luôn tuân thủ nghiêm các quy trình về phòng, chống dịch.

Mặc dù trên địa bàn huyện chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6, tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp ở một số tỉnh thành trên cả nước; huyện Xín Mần đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm đến các xã, thị trấn. Chị Ninh Thị Văn, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xín Mần cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm A/H5N6 và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Thời gian qua, huyện đã cấp 478 lít hóa chất và triển khai đồng loạt phun khử trùng khu vực chăn nuôi, buôn bán gia cầm tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của xã, thị trấn. Duy trì chốt kiểm dịch động vật tại Km 10, Quốc lộ 4D, đường Xín Mần đi Bắc Hà (Lào Cai) nhằm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp vệ sinh thú y và an toàn trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, các yếu tố và nguy cơ của việc sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Hiện, tổng đàn gia cầm của huyện Xín Mần có khoảng 470 nghìn con, việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sẽ giúp đàn gia cầm của huyện phát triển ổn định và tránh gây thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh; ngay từ đầu mùa Đông, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét.

 

27/12/2019
Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước tình trạng dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Gia đình chị Lê Thị Suốt, đội 1, thôn Thủy Lâm, xã Trung Thành (Vị Xuyên) nuôi gần 1.000 con gà; những ngày này, chị thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến của dịch bệnh. Để bảo vệ an toàn cho đàn gà, ngoài việc tiêm phòng vắc xin định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã; chị thường xuyên rắc vôi bột...

21/02/2020
Giải pháp ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc

BHG - Được cho là giải pháp hàng đầu của huyện Bắc Mê trong việc đẩy lùi và ngăn chăn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, đó là việc tăng cường và kiên quyết trong việc tuần tra, kiểm tra các phương tiện, các nguồn lây nhiễm. Qua đó, giúp Bắc Mê trở thành huyện duy nhất nằm ngoài vùng dịch trong tổng số 11 huyện, thành phố của tỉnh kể từ khi dịch bệnh tả lợn châu Phi (DTLCP) xuất hiện.

 

19/12/2019
Tin gió mùa đông bắc

Hiện nay (18.12), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo: Khoảng đêm nay 18.12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ đêm nay (18.12) trên địa bàn tỉnh có mưa rải rác, có nơi có mưa rào, gió chuyển hướng đông bắc cấp 2-3. 

18/12/2019