Yên Minh chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

15:03, 09/01/2020

BHG - Mùa Đông năm nay, thời tiết tiếp tục có diễn biến phức tạp, bất thường; dự báo sẽ có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài. Để tránh thiệt hại trên đàn gia súc, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện kiểm tra việc che chắn chuồng trại của người dân xã Đông Minh.
Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện kiểm tra việc che chắn chuồng trại của người dân xã Đông Minh.

Ngay từ những ngày đầu mùa Đông, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia đàn súc. Yêu cầu Phòng NN&PTNN, Trạm Thú y và UBND các xã, thị trấn tăng cường thông tin cho người chăn nuôi chủ động thu gom rơm rạ phơi khô, bảo quản, dự trữ nơi khô ráo; tận dụng thân cây ngô, lạc, cỏ trồng để dự trữ bằng hình thức ủ chua làm thức ăn cho gia súc. Cùng với đó, cán bộ thú y chủ động xuống cơ sở hướng dẫn người chăn nuôi kỹ thuật chăm sóc, tăng cường dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho gia súc trong những ngày trời rét đậm, rét hại. Vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nhưng chưa đảm bảo yêu cầu và các hộ chưa có chuồng khẩn trương sửa chữa, làm mới chuồng trại và đảm bảo che chắn giữ ấm cho gia súc trong mùa Đông; xuất bán những con gia súc đã già, yếu để giảm thiệt hại. Đồng chí Nguyễn Đình Duẩn, Trưởng phòng NN&PTNN huyện Yên Minh cho biết: Triển khai kế hoạch phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc của huyện, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện và làm tốt công tác tham mưu cho huyện, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ động thành lập Đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án dự trữ thức ăn và che chắn chuồng trại.

Anh Vừ Mí Chí, thôn Sàng Pả 1, xã Đường Thượng chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Vừ Mí Chí, thôn Sàng Pả 1, xã Đường Thượng chăm sóc đàn bò của gia đình.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2019, huyện Yên Minh có trên 34 nghìn con trâu, bò; có 12.321 hộ/18 xã, thị trấn của huyện ký cam kết phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc; có 12.969 chuồng trại gia súc được rà soát, trong đó có 12.291 chuồng trại kiên cố, 678 chuồng trại bán kiên cố. Ngoài ra, các hộ đã chủ động dự trữ được 459,581 kg thức ăn tinh; 45.958 kg thức ăn thô xanh cho đàn gia súc, đảm bảo bổ sung đủ thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Gia đình anh Vừ Mí Chí, thôn Sàng Pả 1, xã Đường Thượng có trên 10 con bò; xác định nuôi bò là nguồn thu nhập chính của gia đình, nên những năm gần đây, gia đình anh luôn chú trọng đầu tư tu sửa chuồng trại; vì những năm trước đây, do gia đình chủ quan, không chú trọng phòng, chống rét, gia cố chuồng trại nên sau mỗi mùa Đông, đàn gia súc đều giảm cân và một vài con bị chết rét nên thiệt hại nhiều về kinh tế. “Gia đình tôi đã gia cố, che chắn lại chuồng trại kín đáo, vỗ béo cho những con trâu, bò gầy yếu nhằm tăng sức đề kháng, chống chọi với thời tiết. Cùng với đó, luôn theo dõi tình trạng sức khỏe cho đàn bò; nhờ đó, đàn gia súc luôn khỏe mạnh, không còn bị thiệt hại vào mùa Đông”, anh Chí chia sẻ.

Xã Đường Thượng là một trong những xã của huyện Yên Minh luôn thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Hiện, toàn xã có 4.891 con gia súc; trong đó có 1.651 con bò, 1.385 con dê, 8 con trâu. Chủ tịch UBND xã Đường Thượng, Tạ Quang Bắc cho biết: UBND xã thường xuyên chỉ đạo cán bộ thú y xã và các trưởng thôn trên địa bàn huy động, tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc. Kết quả, từ đầu mùa Đông đến nay, trên địa bàn xã không có gia súc bị chết do đói, rét và dịch bệnh.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc

BHG - Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với đàn gia súc do đói, rét, dịch bệnh; ngay từ đầu mùa Đông, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét.

 

27/12/2019
Yên Minh tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Mậu Duệ

BHG - Sau gần 80 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh không phát hiện mới ổ dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, tại hộ chăn nuôi Sỹ Văn Cường, thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ phát hiện đàn lợn 13 con lợn của gia đình có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, ông Sỹ Văn Cường đã báo ngay tới chính quyền địa phương để xuống lấy mẫu bệnh phẩm.

27/11/2019
Động đất ở Cao Bằng gây rung lắc mạnh ở Hà Nội và nhiều nơi

Viện Vật lý Địa cầu xác nhận trận động đất xảy ra tại Cao Bằng vào khoảng 8h18' sáng 25/11, mạnh 5,4 độ và ở độ sâu khoảng 14km.

 
25/11/2019
Quang Bình, tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau một thời gian tạm lắng, một số xã vừa công bố hết dịch như: Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình) dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại, diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp. Cụ thể, vùng dịch mới nhất được phát hiện tại xã Tân Bắc là đàn lợn của 3 hộ của thôn Lủ Hạ và hộ ông Xìn Văn Dương, thôn Nặm Khẳm. Còn tại xã Tân Trịnh, ổ dịch cũng xuất hiện tại thôn Vén, địa bàn đầu tiên công bố dịch trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 5 vừa qua.

23/09/2019