Phòng, chống cháy rừng ở Bắc Mê

10:20, 13/12/2019

BHG - Hiện đang vào mùa hanh khô nên thường xảy ra các vụ cháy rừng và được xem là mùa cao điểm trong công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR). Bởi vậy, để đảm bảo không xảy ra sai sót hay thiệt hại do những vụ cháy rừng; trong những năm qua, công tác PCCR tại huyện Bắc Mê luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bắc Mê hướng dẫn người dân cách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bắc Mê hướng dẫn người dân cách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Với việc quản lý hơn 10 nghìn ha rừng nằm trên địa bàn 13 xã, thị trấn của huyện. Để đảm bảo tốt cho công tác PCCR và bảo vệ rừng (BVR); Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các ngành và các địa phương triển khai nhiều biện pháp như: Tăng cường công tác quản lý, BVR; thường xuyên rà soát bổ sung phương án BVR và PCCR; duy trì các hoạt động của Ban Chỉ đạo BVR, PCCR của huyện và 13 ban chỉ huy của các xã, 139 tổ bảo vệ rừng; tuyên truyền Luật Lâm nghiệp; phối hợp với các cơ quan quản lý rừng phòng hộ và cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện.

Nói về công tác BVR và PCCR trên địa bàn huyện, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê cho biết: “Ngay từ đầu mùa hanh khô, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các chỉ thị, kế hoạch về tăng cường công tác BVR và PCCR; tuyên truyền Luật Lâm nghiệp cho 5.794 lượt người, đạt 144,8% kế hoạch năm; ký cam kết BVR, PCCR tới 5.615 hộ gia đình; theo dõi diễn biến tài nguyên rừng tại 13/13 xã, thị trấn; điều tra dự báo sâu bệnh hại rừng theo 10 ô tiêu chuẩn. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp tốt trong việc thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng; khi người dân được hưởng lợi từ rừng trồng, nên trong những năm qua, công tác trồng rừng đã có sức lan tỏa mạnh đến đông đảo người dân. Từ đó, người dân có ý thức hơn trong việc BVR; số vụ xử lý vi phạm về rừng giảm nhiều. Diện tích, chất lượng rừng và tỷ lệ che phủ rừng ngày một tăng. Có được kết quả trên, là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân...”.

Không chủ quan và lơ là trong việc bảo vệ và PCCR, để đảm bảo tốt và duy trì được “lá phổi xanh” trên địa bàn; Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh kiện toàn các ban chỉ đạo, các tổ, đội PCCR từ huyện đến cơ sở; xây dựng phương án, kế hoạch PCCR theo phương châm 4 tại chỗ phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đồng thời tăng cường kiểm tra công tác PCCR tại các cơ sở, tổ chức chấm điểm thi đua trong công tác PCCR; phân công trực PCCR trong mùa hanh khô để chủ động và phát hiện sớm, triển khai nhanh và ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng, các quy định về PCCR trong nhân dân cùng với việc ký cam kết BVR và PCCR với các hộ gia đình, cập nhật đủ thông tin cảnh báo các nguy cơ cháy rừng để kịp thời thông báo cho chính quyền các cấp chủ động triển khai công tác PCCR.

Tại Tổ BVR của thôn Nà Nè, thị trấn Yên Phú, công tác BVR và PCCR được thường xuyên đi tuần và thực hiện tốt các hướng dẫn của ngành chức năng. Chị Lý Thị Nghiệp, Tổ trưởng Tổ BVR cho biết: “Tổ có 10 thành viên và được giao quản lý 1.159 ha rừng, để đảm bảo tốt việc BVR và hoàn thành nhiệm vụ; tổ thường xuyên họp và phân công lịch đi tuần hàng tháng, cùng với đó, tổ trích tiền quỹ mua các dụng cụ như giầy, dao, quần áo, mũ, đèn pin..., trang bị cho các thành viên. Qua đó, trong những năm gần đây, trên địa bàn thôn không xảy ra tình trạng cháy rừng hay thất thoát tài nguyên rừng; ý thức của người dân được nâng lên đáng kể trong việc tự phòng và BVR...”.

Để công tác BVR trở thành một hoạt động sâu rộng và có sức lan tỏa; trong năm 2020, huyện tăng cường triển khai Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; thực hiện tốt các Quy chế phối hợp với lực lượng vũ trang, cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn trong công tác BVR, quản lý lâm sản và PCCR; chủ động tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra những khu vực rừng trọng điểm tiềm ẩn phát sinh điểm nóng...

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tái phát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Mậu Duệ

BHG - Sau gần 80 ngày trên địa bàn huyện Yên Minh không phát hiện mới ổ dịch tả lợn châu Phi. Vừa qua, tại hộ chăn nuôi Sỹ Văn Cường, thôn Kéo Hẻn, xã Mậu Duệ phát hiện đàn lợn 13 con lợn của gia đình có dấu hiệu sốt, bỏ ăn, ông Sỹ Văn Cường đã báo ngay tới chính quyền địa phương để xuống lấy mẫu bệnh phẩm.

27/11/2019
Động đất ở Cao Bằng gây rung lắc mạnh ở Hà Nội và nhiều nơi

Viện Vật lý Địa cầu xác nhận trận động đất xảy ra tại Cao Bằng vào khoảng 8h18' sáng 25/11, mạnh 5,4 độ và ở độ sâu khoảng 14km.

 
25/11/2019
Quang Bình, tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Sau một thời gian tạm lắng, một số xã vừa công bố hết dịch như: Tân Trịnh, Tân Bắc (Quang Bình) dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại, diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp. Cụ thể, vùng dịch mới nhất được phát hiện tại xã Tân Bắc là đàn lợn của 3 hộ của thôn Lủ Hạ và hộ ông Xìn Văn Dương, thôn Nặm Khẳm. Còn tại xã Tân Trịnh, ổ dịch cũng xuất hiện tại thôn Vén, địa bàn đầu tiên công bố dịch trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 5 vừa qua.

23/09/2019
Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019

BHG - Vừa qua, Sở NN&PTNT có công văn về việc phối hợp, phổ biến, giới thiệu về Giải báo chí toàn quốc về phòng chống thiên tai lần thứ nhất năm 2019. Giải do BCĐ T.Ư về phòng chống thiên tai phối hợp với Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc UNDP, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam  tổ chức.

22/10/2019