Xã Lao Chải chủ động phòng, chống thiên tai

16:57, 29/08/2019

BHG - Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết; xã Lao Chải (Vị Xuyên) luôn sẵn sàng cho công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN); phòng, chống lũ quét, sạt lở đất trên tinh thần chủ động, ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. 

Là xã biên giới vùng sâu, vùng xa và nằm trên dải Tây Côn Lĩnh thuộc phía Bắc của huyện Vị Xuyên; nơi từng hứng chịu đạn pháo dày đặc trong chiến tranh biên giới, địa hình chủ yếu là đồi núi, địa chất không ổn định. Bên cạnh đó, với khu vực thường xuyên xảy ra mưa lốc lớn như: Bản Phùng, Lùng Chu Phùng, Cáo Sào, Ngài Là Lầu…; nhà của nhân dân chủ yếu là trình tường, lợp bằng tấm lợp fibro xi măng. Trong trường hợp mưa bão, nguy cơ xảy ra lũ quét, lốc xoáy, làm tốc mái nhà, mưa đá và sạt lở đất là rất cao. Theo dự báo, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, mùa mưa với lượng mưa lớn và kéo dài; chính vì vậy, UBND xã đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã cùng các thôn, bản chủ động PCTT & TKCN  theo phương châm “4 tại chỗ”. Quán triệt cụ thể đến các các ban, ngành; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, nhất là lực lượng dân quân cơ động của xã. Nêu cao tinh thần đề phòng, nắm bắt tình hình thường xuyên khi có bão, lũ xảy ra; các cơ sở chỉ huy ứng cứu kịp thời và tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, giảm thiệt hại về người, tài sản và các công trình trên địa bàn.

Đồng chí Mương Văn Lạc, Chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: “Từ đầu năm đến nay, rất may là xã không bị ảnh hưởng bởi đợt mưa bão nào. Trước diễn biến thất thường của thời tiết, xã vẫn thường xuyên chủ động phòng, chống lụt bão. Những năm qua, lực lượng dân quân và  dự bị động viên thường xuyên được củng cố và luyện tập. Mỗi thôn, bản thành lập một tổ phòng, chống bão lũ; kết hợp với lực lượng dân quân và các ban, ngành, đoàn thể của thôn như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cùng với lực lượng dân quân cơ động của xã dưới sự chỉ huy trực tiếp của Ban CHQS xã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có mệnh lệnh, tình huống xảy ra. Đồng thời triển khai tuyên truyền phổ biến kế hoạch đến các thôn, bản khác để có biện pháp phòng, chống kịp thời”.

Trong thời gian qua, UBND xã Lao Chải luôn chủ động kiểm tra các khu vực thường xuyên có thể xảy ra thiên tai, bão, lũ, sạt lở, bảo đảm thông tin liên lạc; đồng thời chuẩn bị tốt phương án sơ tán nhân dân tại các khu vực nguy hiểm. Chủ động bảo đảm vật chất, thuốc men, lương thực, thực phẩm. Đối phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết đã được dự báo các hình thái thời tiết cực đoan như lũ ống, lũ quét, lở đất…, có thể xảy ra ở bất kỳ địa phương nào.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Vị Xuyên nói chung và UBND xã Lao Chải nói riêng; công tác PCTT & TKCN trên địa bàn xã đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án, phương tiện, thiết bị, lực lượng với tinh thần chủ động ứng phó; nhằm hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra. Đảm bảo an toàn tính mạng về người và tài sản; góp phần ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

NGUYỄN THỊ DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 1,5 tỷ đồng đã được hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn bị dịch tả lợn châu Phi

BHG - Thực hiện quyết định Số 1043/QĐ-UBND ngày 30.5.2019 của UBND tỉnh về ban hành mức hỗ trợ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh; đến nay các huyện, thành phố đã cấp 1.508,31 triệu đồng hỗ trợ hộ chăn nuôi có lợn bị dịch tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy. Trong đó: thành phố Hà Giang cấp 205,05 triệu đồng; huyện Đồng Văn cấp 755,29 triệu đồng; Mèo Vạc cấp 87,74 triệu đồng; Quang Bình cấp 200 triệu đồng; Quản Bạ cấp 260,24 triệu đồng; 3 huyện còn lại có dịch tả lợn châu Phi là Vị Xuyên, Bắc Quang, Yên Minh đang hướng dẫn làm thủ tục để cấp kinh phí hỗ trợ.

 

29/08/2019
Đội QLTT số 2 huyện Vị Xuyên bắt giữ và tiêu hủy 18 con lợn vận chuyển trái phép

BHG - Ngày 28.8, Đội QLTT số 2 huyện Vị Xuyên đã phát hiện và bắt giữ một xe mô tô BKS: 23B1 – 266.41 do ông Phan Văn Cảnh, thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh điều khiển, trên xe có chở 1 lồng lợn 18 con với tổng trọng lượng 80 kg, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ kiểm dịch. Được biết, ông Cảnh mua lợn giống về để tái đàn, nhưng qua kiểm tra, ông Cảnh không xuất trình được giấy tờ chứng minh...

29/08/2019
Cảnh báo mưa dông, lốc, sét

BHG - Ngày 27.8, Đài khí tượng Thủy văn Hà Giang cho biết: Qua theo dõi nhận thấy mây đối lưu phát triển mạnh trên khu vực các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì, Xín Mần; di chuyển theo hướng đông bắc- tây nam.

 

27/08/2019
Hoàng Su Phì xử lý gần 1,7 tấn lợn vận chuyển trái phép

BHG - Chiều 24.8, Tổ kiểm dịch liên ngành của huyện Hoàng Su Phì phối hợp với các ngành chức năng tiêu hủy 29 con lợn với tổng trọng lượng 1.697kg. Số lợn trên được phát hiện đêm 23.8, khi Tổ kiểm dịch liên ngành km17, đường Bắc Quang – Hoàng Su Phì, tiến hành kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 11C- 00294, do ông Nguyễn Văn Nam, trú quán tại tổ 1, khu Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang)

26/08/2019