Hoàng Su Phì đẩy mạnh giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

08:46, 24/01/2019

BHG - Những năm qua, việc tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được triển khai hiệu quả; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật.

Chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Túng Sán.
Chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền pháp luật cho nhân dân xã Túng Sán.

Thôn 7 Tả Lèng, xã Túng Sán với 100% đồng bào DTTS sinh sống. Do địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế; nên trước đây đã xuất hiện nhiều đối tượng xấu đến địa bàn thôn trộm cắp tài sản, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, lôi kéo người dân đi lao động trái phép… Trước tình hình đó, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền xã tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia các hành vi vi phạm pháp luật. Dưới sự tuyên truyền, vận động, thôn đã thành lập mô hình “Tổ tích cực liên kết tự quản về ANTT”. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; nhân dân yên tâm lao động sản xuất, đời sống vật chất tinh thần từng bước được nâng lên; nhiều năm liền, thôn không có người vi phạm pháp luật đến mức phải xử phạt hành chính. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm mạnh qua từng năm, số gia đình đạt văn hóa năm sau luôn cao hơn trước…

Những năm gần đây, hoạt động PBGDPL trên địa bàn huyện đã, đang được đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm trong tình hình mới. Việc tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, qua hoạt động cổ động, tổ chức lễ mít tinh, tọa đàm, chương trình văn nghệ, hội nghị, hội thảo, hội thi, tổ chức tuyên truyền miệng tại các trường học, cơ quan, cấp phát tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật…, đến tận tay người dân, từng gia đình; nội dung tuyên truyền tập trung vào các luật: Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính…

Sau 5 năm thực hiện Ngày pháp luật, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã tổ chức tuyên truyền miệng được 766 cuộc, thu hút trên 40.000 lượt người nghe; tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ pháp luật được 75 buổi với trên 1.800 lượt người tham gia; tuyên truyền thông qua hoạt động xét xử lưu động được 24 vụ với trên 7.000 lượt người tham gia; tổ chức phổ biến pháp luật trực tiếp tại trường học được 750 cuộc cho 31.257 lượt giáo viên, học sinh tham gia; cấp phát 375 tài liệu tuyền truyền pháp luật cho các nhà trường; thi tìm hiểu pháp luật được 12 cuộc, thu hút trên 6.000 lượt người tham gia…

Đồng chí Bùi Thanh Hưởng, Trưởng phòng Tư pháp huyện, cho biết: “Với đặc thù là huyện miền núi, biên giới; 2/3 dân số là đồng bào DTTS, nên việc tiếp cận kiến thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Để có phương pháp tuyên truyền pháp luật cho người dân hiệu quả, Phòng đã chủ động tham mưu cho Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện triển khai các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Nhờ kịp thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nên đã góp phần giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn ở cơ sở, tránh được các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp… Từ đó, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Thời gian tới, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng và địa bàn;  đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân. Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL,  huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành để hoạt động PBGDPL trở thành đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng trong toàn dân, ngày càng nền nếp và đi vào chiều sâu.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơ kết công tác phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2016 – 2018

BHG - Ngày 27.12, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 của tỉnh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2016 – 2018 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 ngày 24.2.2010 (NQLT số 03) giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Dự Hội nghị có Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện NQLT số 03 tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng các phòng, ban chuyên môn của Công an tỉnh và Tỉnh đoàn.

28/12/2018
Công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam
Chiều 25.12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam chính thức công bố Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Bộ quy tắc gồm 3 chương và 7 điều, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, trong đó quy định cụ thể 4 việc/điều người làm báo Việt Nam cần làm khi tham gia mạng xã hội và 8 việc/điều người làm báo Việt Nam không được làm khi tham gia mạng xã hội.
26/12/2018
Ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tỉnh Hà Giang

BHG - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2728/QĐ – UBND ngày 11/12/2018, về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tỉnh Hà Giang. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở VH,TT&DL; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Hiệp hội du lịch và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động du lịch căn cứ thi hành. Dưới đây là toàn văn Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch tỉnh Hà Giang.

25/12/2018
Nâng cao hiệu quả mô hình "Câu lạc bộ vững bước"

BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình "Câu lạc bộ vững bước", ngày 22.8, UBND Phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) đã tổ chức hội nghị bàn về các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới với các thành viên của Câu lạc bộ. Mô hình "Câu lạc bộ vững bước" được UBND Phường Ngọc Hà thành lập từ năm 2014, là tổ chức để giúp đỡ những người đã một thời lầm lỗi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Mô hình gồm có Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, các ủy viên và thành viên cùng tham gia... 

23/08/2018